Chờ...

Ấn Độ có thể đổi tên tiếng Anh chính thức từ “India” thành “Bharat”

VOH - Ngày 5/9, Ấn Độ xôn xao về những lời đồn đoán cho rằng, Thủ tướng Modi có kế hoạch bỏ sử dụng tên tiếng Anh chính thức của đất nước này - “India” và đổi thành “Bharat”.

Nguyên nhân tin đồn bắt nguồn từ việc Ấn Độ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này và các nhà lãnh đạo thế giới đã nhận được lời mời dự yến tiệc do “tổng thống Bharat” tổ chức.

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã nỗ lực xóa bỏ các biểu tượng còn sót lại từ thời Anh cai trị khỏi đô thị, thể chế chính trị và sách lịch sử của đất nước. Tuy nhiên, động thái thay đổi tên gọi bằng tiếng Anh trên có thể là bước đi “mạnh tay” nhất từ trước đến nay.

Bản thân ông Modi thường gọi Ấn Độ là “Bharat”, một từ có nguồn gốc trong kinh Hindu cổ viết bằng tiếng Phạn và là một trong hai tên chính thức của đất nước này theo hiến pháp.

áp phích G20
Một tấm áp phích G20 trên đường phố ở New Delhi - Ảnh: Getty Images

Chính phủ Ấn Độ đã triệu tập một phiên họp quốc hội đặc biệt vào cuối tháng qua, song vẫn giữ im lặng về chương trình nghị sự. Tuy nhiên, đài truyền hình News18 dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà lập pháp sẽ đưa ra một nghị quyết đặc biệt để ưu tiên tên gọi “Bharat”.

Những tin đồn về kế hoạch thay đổi tên đã vấp phải sự phản đối lẫn sự ủng hộ nhiệt tình.

Các thành viên trong đảng cầm quyền theo đạo Hindu trước đây đã vận động ngừng sử dụng tên gọi “India” - tên gọi có nguồn gốc từ thời cổ xưa của phương Tây và được áp dụng từ thời kỳ thuộc địa Anh. 

Nghị sĩ Shashi Tharoor của đảng Quốc hội đối lập chia sẻ trên mạng xã hội X rằng: “Chúng ta nên tiếp tục sử dụng cả hai từ thay vì từ bỏ quyền sở hữu đối với một cái tên còn đọng lại lịch sử, một cái tên đã được cả thế giới công nhận”. 

Cựu vận động viên cricket của Test Virender Sehwag cho biết, ông hoan nghênh việc đổi tên tiếng Anh của quốc gia và kêu gọi hội đồng cricket của Ấn Độ bắt đầu sử dụng Bharat trên đồng phục của đội. 

Trong nhiều thập kỷ, Ấn Độ đã tìm cách xóa bỏ dấu vết của thời kỳ thuộc địa của Anh bằng cách đổi tên các con đường và thậm chí toàn bộ thành phố. Quá trình này đã được tăng cường dưới thời ông Modi lãnh đạo - người từng phát biểu trước công chúng về sự cần thiết loại bỏ dấu vết của “tư duy thuộc địa”.

Chính quyền của ông cũng đã cải tạo khu vực quốc hội ở thủ đô New Delhi để thay thế các công trình kiến ​​trúc thời thuộc địa - vốn do người Anh thiết kế.

Tháng trước, chính phủ đã vạch ra kế hoạch sửa đổi sâu rộng bộ luật hình sự trước độc lập của Ấn Độ để loại bỏ các tham chiếu đến chế độ quân chủ Anh và điều mà Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah mô tả là 'các dấu hiệu khác về chế độ nô lệ của chúng ta'.

Chính phủ của ông Modi cũng đã loại bỏ các địa danh Hồi giáo được áp đặt trong thời kỳ đế chế Mughal trước thời cai trị của Anh, một động thái mà các nhà phê bình cho là biểu tượng khẳng định quyền lực tối cao của tôn giáo Hindu chiếm đa số ở Ấn Độ.