Chờ...

Australia kêu gọi hàng ngàn người sơ tán vì mưa lũ

VOH - Chính quyền Australia ngày 17/12 đã hối thúc hàng ngàn người ở phía bắc bang Queensland di chuyển lên khu vực cao hơn vì mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng.

Bão nhiệt đới Jasper đã đổ bộ vào bang Queensland trong tuần này gây mưa lớn và lũ lụt, khiến hàng chục ngàn người rơi vào cảnh mất điện và buộc phải sơ tán.

Theo chính quyền bang Queensland, mưa lũ hiện đã ghi nhận tại một số vùng ngoại ô xung quanh thành phố Cairns - địa điểm du lịch nổi tiếng với dân số khoảng 170.000 người, cách thủ đô Brisbane khoảng 1.700 km về phía bắc.

Theo thông tin từ website của Cơ quan Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang Queensland, các khu dân cư trong các khu vực nói trên sẽ tiếp tục bị ngập sâu và dự báo mưa vẫn kéo dài. Website khuyến cáo người dân nên di chuyển ngay đến các vị trí cao hơn để tránh lũ.

Cơ quan Thời tiết Australia dự báo nguy cơ xảy ra “lũ quét nguy hiểm đe dọa tính mạng” ở thành phố Cairns - nằm trên đường đi đến địa điểm nổi tiếng là rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef; đồng thời cảnh báo mực nước sông có thể vượt đỉnh lũ kỷ lục năm 1971 là 4,1 m trong ngày 17/12.

Chính quyền địa phương cho biết nhiều tòa nhà, đường sá và nhiều cây cầu trong khu vực chìm trong biển nước. Các dịch vụ như điện, nước, thoát nước và viễn thông cũng có thể bị gián đoạn vì tình hình mưa lũ.

Australia kêu gọi hàng ngàn người sơ tán vì mưa lũ
Ảnh vệ tinh cho thấy bão nhiệt đới Jasper đổ bộ bờ biển bang Queensland của Australia, ngày 13/12/2023 - Ảnh: Cơ quan Khí tượng Australia/Reuters

Lũ lụt thường xuyên xảy ra ở miền Đông Australia trong những năm gần đây do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina kéo dài bất thường.

Trong năm 2022, lượng mưa kỷ lục đã gây ra nhiều đợt lũ lụt trên khắp Australia. Mưa lũ vào tháng 3 và tháng 10 năm ngoái đã khiến hàng chục ngàn người sinh sống dọc vùng bờ Đông nước này phải sơ tán.

Tháng 1/2023, đợt lũ lụt được xem là "ngàn năm có một" đã nhấn chìm vùng lãnh thổ Bắc Australia, khiến nhiều nơi bị cô lập và phải huy động cả quân đội vào cuộc hỗ trợ. 

Australia hiện đang bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra các hình thái thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy, hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt.