Chờ...

Bão nhiệt đới Jasper tấn công Australia, 15.000 ngôi nhà mất điện

VOH - Ngày 13/12, bão Jasper tấn công vùng đông bắc Australia khiến hàng nghìn người dân ven biển bị mất điện dù họ vẫn phải chuẩn bị cho những trận lũ lụt có khả năng "đe dọa tính mạng".

Các nhà khí tượng học của chính phủ Australia cho biết, cơn bão cấp 2 đổ bộ vào Biển San hô vào khoảng 5 giờ chiều 13/12.

Những cơn gió mạnh lên tới 113 km/giờ đã được ghi nhận khi Jasper đổ bộ vào bờ biển. Các nhà khí tượng học cho biết, những cơn mưa xối xả có thể khiến một số khu vực bị ngập lụt.

bão Jasper
Một gia đình theo dõi cơn bão quét qua Biển San hô tại Bãi biển Holloways vào ngày 13/12 - Ảnh: AFP​​​​​​

Chính quyền bang Queensland cho biết, khoảng 15.000 ngôi nhà hiện mất điện.

Các nhà chức trách cảnh báo hàng rào, mái nhà và các tài sản khác sẽ bị hư hại - đồng thời kêu gọi người dân buộc chặt các vật dụng lỏng lẻo trước khi cơn bão ập đến.

Cảnh báo lũ lụt được áp dụng cho các con sông trong khu vực và điện đã được cắt trước ở những khu vực có khả năng xảy ra thiệt hại.

Sóng lớn, gió mạnh và mưa lớn trút xuống thị trấn ven biển Palm Cove, nơi thường có các nhà hàng và khách sạn cao cấp nhộn nhịp phải đóng cửa chờ cơn bão đi qua.

Thảm thực vật bị bật gốc rải rác trên lối đi dạo ven biển, những hàng dừa và cây tràm ngả nghiêng dưới sức căng của gió giật.

Nhà khí tượng học Miriam Bradbury cho biết: “Trong vài giờ tới, chúng tôi dự đoán lượng mưa lớn sẽ thực sự gia tăng. Khi bão nhiệt đới tiến gần bờ biển, đó là lúc ​​thời tiết nguy hiểm nhất và có tác động mạnh nhất”.

Cục Khí tượng cho biết, cơn bão "từ từ" đổ bộ vào khu vực gần khu định cư của thổ dân Wujal Wujal, gây ra "những cơn gió có sức tàn phá".

Các thành phố du lịch Cairns và Port Douglas – cả hai đều là cửa ngõ vào Rạn san hô Great Barrier – cũng nằm trong đường đi của cơn bão.

Phó Thủ tướng Steven Miles cảnh báo lũ lụt "nguy hiểm và đe dọa tính mạng" có thể kéo dài trong "nhiều ngày tới".