Chờ...

Báo Nga: Tiêm kích Su-35 của Nga có thể đã chuyển đến Iran

NGA - Một nguồn tin từ trang Avia của Nga mới đây cho biết, máy bay vận tải An-124 có thể đã chở theo tiêm kích Su-35 và hạ cánh xuống Iran.

Thông tin này được dẫn từ nhà báo Iran Khayal Muazzin, nhưng hiện cả Moscow và Tehran vẫn chưa lên tiếng xác nhận.

Theo nhà báo Khayal Muazzin, máy bay vận tải An-124 của Nga đã tiếp tục đến Tehran, sau khi trước đó từng vận chuyển máy bay huấn luyện Yak-130 và một số máy bay không người lái tấn công cho Iran. Sự xuất hiện của An-124 lần này làm dấy lên kỳ vọng rằng những chiếc tiêm kích Su-35 còn lại có thể đang được chuyển giao cho Iran. Tuy nhiên, thông tin này chưa được chính thức xác nhận.

su_voh_1
Tiêm kích Su-35

An-124 Ruslan, một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới, có khả năng vận chuyển một lượng hàng hóa lớn trên quãng đường dài. Việc sử dụng An-124 để chuyển giao thiết bị quân sự cho thấy quy mô và tầm quan trọng của các thương vụ giữa Nga và Iran. Trước đây, khi An-124 chuyển giao máy bay huấn luyện Yak-130, điều này đã được coi là một sự tăng cường đáng kể cho tiềm năng quân sự của Iran.

Nếu tiêm kích Su-35 thực sự được Nga chuyển giao cho Iran, điều này sẽ mang lại sự tăng cường lớn cho lực lượng không quân nước này. Su-35 là loại tiêm kích thế hệ 4++, với một số tính năng tiệm cận với tiêm kích thế hệ thứ 5. Dù không có khả năng tàng hình và hệ thống điện tử tiên tiến như các tiêm kích hiện đại của Mỹ, nhưng Su-35 nổi bật với khả năng siêu cơ động. Một số chuyên gia quân sự nhận định, trong các cuộc không chiến ở tầm gần, Su-35 có thể gây khó khăn cho cả những tiêm kích hàng đầu như F-22 Raptor của Mỹ.

su 2_voh
Ảnh minh họa: ANTĐ