Chờ...

Bộ ngoại giao Iran nói về cuộc tấn công của Hamas vào Israel

VOH - Bộ Ngoại giao Iran mới đây cho biết, các cuộc tấn công của đồng minh Hamas vào Israel hôm 7/10 là hành động tự vệ, và kêu gọi thế giới Hồi giáo ủng hộ họ.

Nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã khiến Israel bất ngờ với cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều thập kỷ, giết chết hàng trăm người và bắt cóc con tin đến Dải Gaza.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani nói: “Hoạt động này là phong trào tự phát của các nhóm kháng chiến và những người dân bị áp bức ở Palestine, nhằm bảo vệ quyền không thể xâm phạm của họ, cũng như phản ứng đối với các chính sách hiếu chiến của những người theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani - Ảnh: Fodasun
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani - Ảnh: Fodasun

Ông Kanaani nói thêm: “Iran cho rằng, Israel và những người ủng hộ phải chịu trách nhiệm về bạo lực đối với người Palestine, đồng thời kêu gọi các nước Hồi giáo ủng hộ quyền của người dân Palestine.”

Nournews - trang tin của cơ quan an ninh Iran cho biết, các cuộc tấn công cho thấy rằng, trái ngược với tuyên bố về sức mạnh tình báo Israel, nước này đã không thể đoán trước được hành động của Hamas. Irom Dome chẳng qua chỉ là mái vòm rơm xây trên lâu đài cát.

Trong khi đó người phát ngôn chính phủ Iran, ông Ali Bahadori-Jahromi nói với truyền thông nhà nước rằng, các cuộc tấn công chứng tỏ Israel dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, và thế chủ động ​​nằm trong tay thanh niên Palestine.

Video do đài truyền hình nhà nước Iran phát đi cũng cho thấy, người dân đã tập trung tại Quảng trường Palestine ở Tehran, để chào đón tin tức về vụ tấn công. Tất cả hô vang khẩu hiệu lên án Israel và đốt pháo hoa. Đoạn phim cũng chiếu cảnh tưng bừng vui nhộn tại nhiều thành phố khắp Iran.

Ông Yahya Rahim Safavi, cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, hiện là cố vấn của lãnh tụ Khamenei trước đó nói rằng: "Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine, cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem."