Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực ngoại giao giúp hạ nhiệt căng thẳng Israel-Hamas

VOH - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên tại Israel và Palestine kiềm chế, nước này sẵn sàng đứng ra làm trung gian, giúp giảm leo thang tình hình.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 8/10 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine và xoa dịu tình trạng leo thang căng thẳng, song khẳng định giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất để đạt được nền hòa bình khu vực.

Phát biểu tại Istanbul, Tổng thống Erdogan nhắc lại lời kêu gọi các bên liên quan tránh thực hiện những bước đi làm trầm trọng thêm cuộc xung đột, đồng thời cho rằng xung đột Israel-Palestine là gốc rễ của mọi vấn đề ở Trung Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực ngoại giao giúp hạ nhiệt căng thẳng Israel-Hamas 1
Khói lửa bốc lên từ các tòa nhà sau khi Israel oanh tạc thành phố Gaza ngày 8/10/2023 - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhận định: “Nền hòa bình lâu dài trong khu vực sẽ chỉ có thể trở thành hiện thực thông qua nỗ lực tìm kiếm giải pháp cuối cùng cho vấn đề Palestine-Israel.”

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nước này sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp có thể nhằm hạ nhiệt tình hình và ngăn không cho căng thẳng lan rộng.

Liên quan đến tình hình Israel, ngày 8/10, các công ty lữ hành và đại lý du lịch Nga được khuyến nghị tạm dừng bán các tour du lịch đến Israel cho đến khi tình hình ở nước này bình thường trở lại.

Thông báo có đoạn: “Bộ Phát triển Kinh tế Nga khuyến nghị các công ty lữ hành và đại lý du lịch Nga tạm dừng quảng bá và bán các sản phẩm du lịch cũng như một số dịch vụ du lịch tới Israel cho đến khi tình hình bình thường trở lại.”

Các công dân Nga cũng được khuyến cáo hạn chế đến Israel vì mục đích du lịch.