Chờ...

Nhiều nước triển khai sơ tán công dân khỏi Israel

VOH - Do lo ngại căng thẳng giữa lực lượng Hamas và Israel leo thang, nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và sơ tán công dân tại Israel.

Ngày 9/10, Hungary thông báo tổ chức 2 chuyến bay sơ tán 215 công dân từ Israel và tất cả những người này đã hạ cánh an toàn tại Budapest.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết các chuyến bay được thực hiện trong đêm nhờ sự hỗ trợ của giới chức các nước Israel, Cyprus, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania cấp phép nhanh cho các chuyến bay.

Nhiều nước triển khai sơ tán công dân khỏi Israel 1
Người dân Bulgaria được đưa về nước từ Israel để tránh chiến sự, ngày 8-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 8/10, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết nước này sẽ cử máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi Israel.

Tổng thống Andrzej Duda thông báo trên mạng xã hội: “Chúng tôi đang cử các máy bay vận tải của lực lượng không quân đến sơ tán những người Ba Lan hiện đang ở Israel. Các binh sỹ từ lực lượng đặc biệt của chúng tôi sẽ bảo đảm việc bảo vệ an toàn."

Nhà chức trách Thái Lan đang phối hợp với nhiều bên và khẩn trương thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và sơ tán công dân nước này tại Israel trong bối cảnh xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel leo thang.

Theo giới chức Thái Lan, ít nhất 12 công dân nước này thiệt mạng kể từ khi giao tranh giữa Israel và Hamas nổ ra hôm 7/10.

Ngày 8/10, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đã ra lệnh đặt 5 máy bay vận tải quân sự C-130 và 1 máy bay chở khách Airbus 340 ở chế độ chờ để sơ tán công nhân Thái Lan sau khi Israel mở không phận.

Liên quan đến xung đột giữa Israel và Hamas, ngày 9/10, quân đội Israel cho biết đã tấn công 500 địa điểm do phong trào Hồi giáo Hamas và nhánh Hồi giáo Jihad kiểm soát trên Dải Gaza.

Người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht cho biết đến ngày 9/10, hai bên vẫn giao tranh ở 7-8 địa điểm quanh Dải Gaza và lực lượng này hy vọng sẽ kiểm soát hoàn toàn tình hình vào cuối ngày.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hơn 700 người nước này thiệt mạng kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công quy mô lớn ngày 7/10.  Trong đó, có hơn 260 người thiệt mạng chỉ trong một buổi hòa nhạc ở Israel. Video trên mạng cho thấy người tham gia sự kiện bỏ chạy tán loạn.

Các quan chức Gaza ghi nhận ít nhất 413 người chết do các cuộc không kích của Israel.

Mỗi bên có khoảng 2.000 người bị thương. Một quan chức Israel cho biết lực lượng an ninh đã tiêu diệt 400 chiến binh Hamas và bắt giữ hàng chục người khác.

Một loạt quốc gia ghi nhận có công dân thiệt mạng, bắt cóc hoặc mất tích, trong đó có Brazil, Anh, Pháp, Đức, Ireland, Mexico, Nepal, Thái Lan và Ukraine…

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ xác nhận rằng "một số" công dân nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.