Chờ...

Brazil sẽ hạn chế nhập cảnh đối với một số công dân châu Á

BRASIL - Brazil sẽ bắt đầu áp dụng chính sách hạn chế nhập cảnh đối với một số người nước ngoài từ châu Á sử dụng quốc gia này làm điểm trung chuyển để di cư đến Mỹ và Canada.

Động thái này sẽ ảnh hưởng đến những người di cư từ các quốc gia châu Á cần thị thực để ở lại Brazil nhưng không ảnh hưởng những người từ các quốc gia châu Á hiện được miễn thị thực vào Brazil hay Công dân Mỹ và nhiều công dân châu Âu.

brazil-230824
Brazil sẽ hạn chế nhập cảnh đối với một số công dân châu Á - Ảnh: UN

Một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Brazil chỉ ra rằng, những người di cư thường thực hiện các chuyến bay quá cảnh tại sân bay quốc tế Sao Paulo trên đường đến các điểm đến khác.

Họ dừng lại ở Brazil để bắt đầu hành trình về phía bắc, theo các tài liệu chính thức được cung cấp cho The Associated Press.

Hơn 70% yêu cầu tị nạn tại sân bay đến từ những người có quốc tịch Ấn Độ, Nepal hoặc Việt Nam, một trong những tài liệu cho biết. Các quốc gia châu Phi như Somalia, Cameroon, Ghana và Ethiopia nằm trong số 30% người tị nạn còn lại.

Bộ này cho biết, bắt đầu từ tuần tới, du khách không có thị thực sẽ phải tiếp tục hành trình bằng máy bay hoặc trở về nước xuất phát.

Báo cáo do thanh tra cảnh sát liên bang Marinho da Silva Rezende Júnior gửi Bộ Tư pháp cho biết, kể từ đầu năm ngoái đã có "tình trạng hỗn loạn lớn" do dòng người di cư đổ về sân bay ở Guarulhos, một thành phố nằm ở vùng đô thị Sao Paulo.

Bằng chứng cho thấy, phần lớn những người di cư này đều sử dụng tuyến đường đã biết - và cực kỳ nguy hiểm - đi từ Sao Paulo đến tiểu bang Acre ở phía tây, để họ có thể tiếp cận Peru và đi về phía Trung Mỹ, rồi cuối cùng đến Hoa Kỳ từ biên giới phía nam.

Một cuộc điều tra của AP vào tháng 7 phát hiện ra những người di cư đi qua Amazon, bao gồm một số người từ Việt Nam và Ấn Độ. Nhiều người đã trở về tiểu bang Acre, trên biên giới với Peru, vì các chính sách biên giới của Mỹ đã kích hoạt chế độ chờ.

Bộ Tư pháp Brazil cho biết, các quy định mới sẽ không áp dụng đối với gần 500 người di cư hiện đang cắm trại tại sân bay quốc tế Sao Paulo.

Một số tài liệu cho biết, cảnh sát liên bang Brazil đã nhận được 9.082 yêu cầu xin tị nạn trong năm nay tính đến ngày 15/7. Con số này cao gấp đôi số lượng của cả năm 2023 và là mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên, chỉ có vài trăm người trong số đó tìm cách xin giấy tờ để ở lại Brazil.

Cảnh sát liên bang tin rằng, có "một tuyến di cư bất hợp pháp hợp nhất ở Brazil, với sự hiện diện của những người tham gia vào hoạt động buôn người, sử dụng hành vi gian lận trong việc sử dụng đơn xin tị nạn".