Chờ...

Cảnh báo nguy cơ ông Donald Trump không được đảm bảo an toàn

VOH - Nghị sĩ Matt Gaetz, bang Florida, bày tỏ lo ngại về sự an toàn của cựu Tổng thống Donald Trump sau các vụ ám sát hụt gần đây.

Trong cuộc phỏng vấn với Breitbart News, ông Gaetz lên án những nỗ lực ám sát ông Trump, cho rằng tình hình an ninh hiện tại xung quanh cựu tổng thống không đủ để bảo vệ ông khỏi các mối đe dọa tiềm tàng.

Theo nghị sĩ Gaetz, các thông tin từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho thấy có ít nhất 5 nhóm đang nhắm đến ông Trump, trong đó 3 nhóm từ nước ngoài và 2 nhóm từ trong nước. Các nhóm nước ngoài này có liên hệ với các quốc gia như Ukraine, Iran và Pakistan. Ông Gaetz cảnh báo rằng, những nhóm này đang có thể tự do hoạt động tại Mỹ do thiếu sự giám sát và lực lượng bảo vệ đủ mạnh.

Ong trump bi am sat
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bị băng một bên tai sau vụ ám sát hụt hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters 

Trong vòng hai tháng qua, cựu Tổng thống Donald Trump đã phải đối mặt với hai vụ ám sát nguy hiểm. Vụ ám sát đầu tiên xảy ra vào tháng 7 tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, khi một viên đạn từ khoảng cách 150m đã sượt qua tai ông Trump.

Vụ tấn công này đã khiến một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương, trước khi tay súng bị bắn tỉa hạ gục. Điều đáng lo ngại là tay súng đã có thể ẩn nấp trên mái nhà mà không có sự bảo vệ từ lực lượng an ninh.

Vụ ám sát thứ hai diễn ra gần đây tại sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, Florida. Một tay súng đã cố gắng tiếp cận và nhắm vào ông từ phía sau bụi rậm. Tuy nhiên, hành động của kẻ tấn công đã bị phát hiện kịp thời và hắn bị bắt giữ sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nghi phạm trong vụ tấn công này được xác định là Ryan Wesley Routh, một người từng tìm cách gia nhập quân đội Ukraine vào năm 2022 nhưng không thành công.

Sau đó, Routh đã bắt đầu lên kế hoạch tuyển dụng lính biệt kích Afghanistan để chiến đấu cho Ukraine. Nghị sĩ Gaetz cho biết, Routh đã bị thẩm vấn bởi các đặc vụ của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), nhưng DHS đã không tiếp tục điều tra sâu hơn về vụ việc này.

Nghị sĩ Gaetz tỏ ra nghi ngờ về khả năng có sự can thiệp từ bên trong lực lượng Cơ quan Mật vụ, đặt câu hỏi liệu có điệp viên nào đang cung cấp thông tin về các điểm dễ bị tấn công quanh cựu tổng thống.

Với hai vụ ám sát gần đây, ông Gaetz cùng một số đồng nghiệp trong đảng Cộng hòa đang đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của ông Trump và sự giám sát của các cơ quan bảo vệ.

Những cảnh báo này đã làm dấy lên lo ngại về mức độ an ninh bảo vệ cho ông Trump trong bối cảnh ông đang là một ứng viên nổi bật cho cuộc đua tổng thống năm 2024.