Chờ...

Cảnh sát Úc huy động lực lượng ứng phó với hơn 20.000 người sắp xuống đường biểu tình

ÚC - Melbourne có thể chứng kiến ​​cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn hai thập kỷ dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới với hơn 20.000 người biểu tình phản đối một triển lãm quốc phòng.

Hàng chục nhóm hoạt động đã cam kết phá hoại Triển lãm Quốc phòng Đất liền Quốc tế 2024 của Lực lượng Lục quân tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne.

Triển lãm - được mô tả là "diễn đàn hàng đầu cho sự tương tác giữa quốc phòng, công nghiệp và chính phủ" - sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13/9.

Hoạt động biểu tình dưới sự bảo trợ của Disrupt Land Forces được cho là có thể sánh ngang với các cuộc biểu tình S11 diễn ra tại Melbourne năm 2000 trong thời điểm diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới.  

canh-sat-uc-140824
Cảnh sát Victoria sẽ hiện diện đông đảo tại Melbourne vào tháng tới do các cuộc biểu tình phản đối một triển lãm quốc phòng - Ảnh: Getty Images

Ngày 14/8, Cảnh sát trưởng Victoria Shane Patton trả lời 3AW rằng, cảnh sát đã thu thập được "rất nhiều thông tin tình báo" về cuộc biểu tình sắp tới.

Ông nói: "Chúng tôi được biết sẽ có hàng ngàn người biểu tình xuất hiện. Đã có lời kêu gọi hơn 20.000 người bao vây trung tâm hội nghị. Liệu điều đó có xảy ra hay không, tôi không biết nhưng… chắc chắn sẽ có hoạt động phản đối đáng kể ở đó. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều này".

Ông Patton cho biết, sẽ có sự hiện diện đông đảo của cảnh sát tại địa điểm South Wharf, nơi diễn ra triển lãm để giải quyết tình trạng những người biểu tình.

"Chúng tôi biết, họ đã lên kế hoạch và tổ chức các cuộc họp về cách họ tự bảo vệ mình khỏi bình xịt OC và… những gì họ có thể làm để ngăn chặn tối đa triển lãm diễn ra, vì vậy chúng tôi lên kế hoạch cho mọi tình huống và sẽ huy động một số lượng lớn cảnh sát", ông nói.

Ông Patton cảnh báo, rằng cảnh sát sẽ không khoan nhượng với những người biểu tình không tham gia biểu tình ôn hòa mà dùng đến hành vi bạo lực.

"Nếu mọi người xuất hiện và biểu tình một cách hòa bình, tôn trọng quyền của người khác, không can thiệp vào triển lãm thì sẽ không có xung đột, không có vấn đề gì xảy ra" - ông khẳng định.

Các nhóm ủng hộ Palestine, những người theo chủ nghĩa xã hội và các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu đều đã tham gia Disrupt Land Forces trước thềm triển lãm quốc phòng.

Trang web Disrupt Land Forces tuyên bố: "Hãy sát cánh cùng các cộng đồng tuyến đầu và phong trào phản đối chủ nghĩa quân phiệt nói chung để chấm dứt tình trạng tồi tệ này. Hiện đã có hơn 40 nhóm người cam kết phá hoại triển lãm vào tháng 9 này.