Chờ...

Cháy rừng Hawaii: Số người chết tăng lên 53

VOH - Số người chết vì cháy rừng ở Maui đã tăng lên 53 vào vào ngày 10/8 – theo thống kê của cơ quan chức năng.

Các đám cháy rừng trên đảo Maui bùng phát từ tối 8/8, tàn phá hầu hết thành phố nghỉ dưỡng Lahaina và gần như cô lập khu vực phía tây đảo này.

Đám cháy đã thiêu rụi hàng nghìn ha đất và hơn 1.000 công trình xây dựng, 270 công trình kiến ​​trúc bị phá hủy hoặc hư hại; gây nguy hiểm cho nhà cửa, cửa hàng và hệ thống điện cũng như hơn 35.000 người dân trên đảo Maui.

cháy rừng hawaii
Thành phố Lahaina sau đám cháy - Ảnh: Reuters

Tính đến hết ngày 9/8, chính quyền bang Hawaii đã phải sơ tán hơn 11.000 du khách ra khỏi đảo này. Công tác di tản vẫn sẽ được tiếp tục.

1.500 khách dự kiến rời đảo trong ngày 11/8. Các hãng bay phải giảm sâu hoặc miễn phí vé để hỗ trợ việc di tản.

Chính quyền hạt Maui cũng đã phải mở nhiều nơi trú ẩn cho người dân và du khách còn kẹt lại trên đảo.

Với việc tàn phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, vụ cháy rừng được dự báo sẽ là đòn đánh mạnh vào ngành du lịch của bang Hawaii, nguồn thu kinh tế chủ đạo của tiểu bang này, vốn đang hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Theo New York Times, một trong những nguyên nhân khiến các trận cháy rừng trở nên dữ dội là gió mạnh đến từ một trận bão ngoài khơi Thái Bình Dương, cùng với vị trí địa lý cô lập của đảo này.

Tới thời điểm này, đây là thảm họa thiên nhiên có số người thương vong cao nhất ghi nhận được tại Hawaii kể từ trận sóng thần năm 1961 khiến 61 người thiệt mạng.