Chờ...

Công bố nguyên nhân vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Iran thiệt mạng

VOH - Ngày 20/5/2024, Iran chứng kiến một vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cùng phái đoàn tùy tùng bị rơi ở vùng núi tỉnh Đông Azerbaijan.

Vụ việc khiến toàn bộ thành viên trên máy bay thiệt mạng. Sau nhiều tháng điều tra, chính quyền Iran đã chính thức công bố nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo báo cáo cuối cùng từ cuộc điều tra do nguồn tin an ninh cung cấp và được hãng thông tấn bán chính thức Fars đưa tin, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do điều kiện thời tiết xấu kết hợp với việc máy bay chở quá tải.

Cụ thể, chiếc trực thăng đã chở vượt 2 người so với giới hạn quy định, góp phần làm giảm khả năng kiểm soát của phi hành đoàn trong điều kiện bay khó khăn.

Cuộc điều tra cũng xác nhận rằng không có dấu hiệu nào của hành động phá hoại hoặc bất kỳ yếu tố nào liên quan đến khủng bố trong vụ tai nạn. Các nhà điều tra đã loại trừ hoàn toàn khả năng này sau khi không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên máy bay hoặc trong quá trình điều tra hiện trường.

Trước khi tai nạn xảy ra 69 giây, liên lạc với phi hành đoàn vẫn được duy trì thông qua tần số đặc biệt, cho thấy hệ thống liên lạc không bị gián đoạn.

Tai nan may bay Iran - THX
Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng ở tỉnh Đông Azerbaijan ngày 20/5/2024 - Ảnh: THX 

Vụ tai nạn đã gây sốc cho cả Iran và cộng đồng quốc tế, khi nó không chỉ cướp đi sinh mạng của Tổng thống Raisi mà còn khiến nhiều quan chức cấp cao khác của Iran thiệt mạng, trong đó có Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Tổng thống Raisi khi đó đang trên đường đến tỉnh Đông Azerbaijan để thực hiện một chuyến thăm và công tác quan trọng khi thảm kịch xảy ra.

Nguồn tin an ninh khẳng định: "Cuộc điều tra về vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Raisi đã hoàn tất... Hoàn toàn chắc chắn rằng những gì đã xảy ra chỉ là một vụ tai nạn không mong muốn."

Trong khi các nguyên nhân như thời tiết xấu và quá tải trọng đã được xác định là yếu tố chính dẫn đến thảm kịch, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng việc đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn bay là cần thiết để ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự trong tương lai.

Sự mất mát đột ngột của Tổng thống Raisi đã để lại một khoảng trống lớn trong bộ máy lãnh đạo của Iran, khi ông đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách đối nội và đối ngoại của nước này.

Chính quyền Iran hiện đang tập trung vào việc ổn định lại tình hình chính trị và tiếp tục theo đuổi các mục tiêu chiến lược của quốc gia trong bối cảnh đầy thách thức.