Chờ...

Cựu thủ tướng Thaksin dự định ngày 10/8 sẽ về nước

VOH - Thông tin vị tỉ phú 74 tuổi sắp trở về Thái Lan được con gái của ông là bà Paetongtarn Shinawatra tiết lộ trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Theo đó, ông Thaksin dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Don Muang ở thủ đô Bangkok vào ngày 10/8.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn cho biết khi nào trở lại đất nước, ông Thaksin sẽ phải tuân theo quy trình tư pháp.

Vị cựu thủ tướng Thái Lan đang phải đối mặt án tù 10 năm vì nhiều cáo buộc khác nhau, bao gồm lạm quyền và tham nhũng. Ông bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc và cho rằng chúng mang động cơ chính trị.

Cựu thủ tướng Thaksin dự định ngày 10/8 sẽ về nước 1
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: AFP

Quyết định về nước lần này của ông Thaksin được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 19/7 đình chỉ tư cách nghị sĩ của ứng viên thủ tướng Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward, cho đến khi tòa ra phán quyết trong vụ kiện về cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn tranh cử.

Ông Pita nói sẽ rút khỏi cuộc đua vào ghế thủ tướng nếu Move Forward không thể lập chính phủ và nhường cơ hội cho Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng.

Một số ứng viên mới được đánh giá có tiềm năng cho vị trí tân thủ tướng, trong đó có Paetongtarn, con gái út của cựu thủ tướng Thaksin.