Chờ...

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến Florida chuẩn bị trình diện tòa

VOH - Ngày 12/8 (theo giờ địa phương), máy bay tư nhân chở ông Donald Trump đã hạ cánh tại Miami.

Dự kiến, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra trình diện trước toà án liên bang vào chiều ngày 13/8 (giờ địa phương).

Cựu tổng thống bị cáo buộc lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu an ninh quốc gia của Mỹ và nói dối các quan chức đã cố gắng thu hồi chúng. Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố mình vô tội và cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch giành lại chức vụ tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

"Tôi hi vọng cả nước đang theo dõi điều mà cánh tả cực đoan đang làm đối với Mỹ", ông viết trên mạng xã hội Truth Social của mình, trước khi xuất phát từ bang New Jersey. Cựu tổng thống cũng thông báo ông dự kiến có bài phát biểu vào tối 13/6, khi trở lại bang này.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến Florida chuẩn bị trình diện tòa 1
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9/6 công bố cáo trạng 49 trang, trong đó có 37 cáo buộc liên quan cuộc điều tra ông Trump giữ trái phép tài liệu mật ở tư dinh. Với cáo buộc này, ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố cấp liên bang.

Nếu bị kết tội theo Đạo luật Gián điệp Mỹ, cựu tổng thống khó tránh nguy cơ lĩnh án tù với mức tối đa là 20 năm.

Đảng Cộng hòa coi đây là động thái nhằm cản bước cựu tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Trump còn đang đối mặt các cuộc điều tra về vai trò của ông trong vụ bạo loạn tại đồi Capitol hồi tháng 1/2021 và nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở bang Georgia.

Bất chấp các bê bối pháp lý, ông Trump vẫn đang là ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa. Kết quả thăm dò được Reuters/Ipsos công bố ngày 12/6 cho thấy 43% người tự nhận là thành viên đảng Cộng hòa nói họ vẫn coi ông Trump là ứng viên ưa thích, gần gấp đôi so với tỷ lệ 22% dành cho thống đốc Florida Ron DeSantis.