Chờ...

Đài Loan “đóng cửa” do bão Krathon

ĐÀI LOAN - Ngày 2/10, Đài Loan (Trung Quốc) đã phải hủy hàng trăm chuyến bay và đóng cửa trường học, văn phòng cùng thị trường tài chính trước khi bão Krathon đang suy yếu đổ bộ, tin từ Reuters.

Các quan chức tại thành phố cảng Cao Hùng, nơi dự kiến sẽ là tâm bão, đã khuyến cáo người dân ở nhà, tránh xa biển, sông và vùng núi, đồng thời cảnh báo về khả năng tái diễn thảm họa như bão Thelma năm 1977.

Mặc dù bão đã suy yếu, các mối đe dọa từ sóng thần, gió mạnh và mưa vẫn tồn tại khi bão di chuyển chậm rãi về phía bờ biển Đài Loan.

Bão Krathon, Đài Loan 2

Những người lính giúp chuẩn bị bao cát khi Bão Krathon đang đến gần. - Ảnh: Reuters

Thị trưởng thành phố Cao Hùng, ông Chen Chi-mai cho biết, bão sẽ suy yếu khi đổ bộ vào đất liền, nhưng vẫn mang theo những cơn gió và cơn mưa mạnh. Nếu bão di chuyển về phía bắc, gió sẽ lại mạnh lên, vì vậy mối đe dọa vẫn còn và người dân không nên chủ quan.

Các nhà dự báo cho biết bão có thể được hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới và tan biến khi đổ bộ, điều này từng xảy ra một lần ở Đài Loan vào năm 2001 với bão Trami, gây mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng.

Sở cứu hỏa báo cáo đã có 1 người thiệt mạng, 2 người khác mất tích và 70 người bị thương.

Vào ngày 2/10, toàn bộ Đài Loan đã tuyên bố ngày nghỉ, đóng cửa thị trường tài chính, hủy 246 chuyến bay quốc tế và các chuyến nội địa, sơ tán hơn 10.000 người dân ở phía nam và phía đông.

Chính quyền thành phố Đài Bắc thông báo sẽ tiếp tục ngày nghỉ vào ngày 3/10, các thị trường tài chính vẫn sẽ đóng cửa.

Các cơn bão thường tấn công bờ đông ít dân cư và có nhiều núi của Đài Loan, nhưng bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào đồng bằng phía tây phẳng của đảo.

Theo thông tin từ Cục Khí tượng Trung ương (CWA), dự báo bão sẽ đổ bộ vào khoảng giữa thành phố Cao Hùng và thành phố lân cận Đài Nam vào sáng sớm 3/10, trước khi di chuyển về phía đông bắc lên Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng cho biết đã chuẩn bị hơn 38.000 quân nhân trong tình trạng sẵn sàng.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam vẫn hoạt động, nhưng đã giảm tần suất dịch vụ.