Chờ...

Điện Kremlin: Một số tù nhân hồi hương là điệp viên

NGA - Ngày 1/8, Nga và phương Tây bắt đầu đợt trao đổi tù nhân lịch sử, với 24 người được các bên phóng thích, bao gồm những người quốc tịch Nga và Mỹ.

Điện Kremlin cho biết ít nhất 3 người Nga được thả trong cuộc trao đổi tù nhân mới với phương Tây là đặc vụ và điệp viên.

Vadim Krasikov, người thụ án tù chung thân tại Đức vì tội giết một cựu chỉ huy ly khai Chechnya vào năm 2019 ở Berlin, là đặc vụ ưu tú Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo ngày 2/8.

Krasikov là một trong những gương mặt chủ chốt trong cuộc trao đổi tù nhân đa quốc gia mang tính lịch sử diễn ra hôm 1/8.

Điện Kremlin hầu như không bao giờ tiết lộ thông tin chi tiết về mạng lưới tình báo của mình. Đây là lần đầu tiên Nga xác nhận Krasikov là đặc vụ.

Ông Peskov cho biết Krasikov từng phục vụ trong đơn vị bí mật và tinh nhuệ mang tên "Alpha", trực thuộc FSB, cùng hàng ngũ với những người sau này trở thành cận vệ của Tổng thống Putin.

123-4986-1722605641
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đón Vadim Krasikov tại sân bay gần Moskva ngày 1/8 - Ảnh: AP

Ông Peskov cũng xác nhận một cặp đôi người Nga được thả khỏi Slovenia là điệp viên. Artem Dultsev và Anna Dultseva đã đóng giả thành cặp vợ chồng người Argentina điều hành một doanh nghiệp công nghệ thông tin và phòng trưng bày nghệ thuật ở Ljubljana. Họ đến Slovenia bằng hộ chiếu Argentina từ năm 2017.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch tại Ukraine vào năm 2022, một quốc gia đã cung cấp thông tin tình báo, khuyến nghị Slovenia điều tra gia đình này. Cặp đôi bị bắt và hai người con được đưa vào trung tâm chăm sóc trẻ em.

Phía Nga cũng cho biết hai người con của cặp đôi này còn không biết mình là người Nga cho đến khi lên máy bay trở về Matxcơva, thậm chí cũng không nói tiếng Nga.

Để các điệp viên được trả tự do, ông chủ Điện Kremlin đồng ý thả không chỉ ba công dân Mỹ mà còn cả một số nhà hoạt động đối lập bị bắt ở trong nước.

Tổng thống Putin mô tả những người Nga hồi hương như những anh hùng, cảm ơn họ vì đã phục vụ quốc gia và hứa sẽ trao tặng nhiều phần thưởng nhà nước.