Đức chi ngân sách kỷ lục 2026: Ưu tiên quân sự, viện trợ Ukraine

Quốc hội Đức (Bundestag) ngày 28/11 thông qua ngân sách liên bang năm 2026 với quy mô 524 tỉ euro (gần 608 tỉ USD) mức cao nhất trong lịch sử.

Đi cùng với đó là gần 180 tỉ euro vốn vay, cao hơn 21,5 tỉ euro so với năm 2025 làm dấy lên lo ngại về áp lực nợ công nếu kinh tế không phục hồi như kỳ vọng.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất là khoản chi quốc phòng lên tới khoảng 108 tỉ euro được đánh giá là con số lớn nhất dành cho xây dựng và hiện đại hóa quân đội Đức kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy Berlin đang đặt an ninh quốc gia và sức mạnh quân sự lên hàng ưu tiên, trong bối cảnh môi trường địa chính trị châu Âu và thế giới ngày càng bất ổn.

Song song đó, ngân sách 2026 dành 11,5 tỉ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, thông qua các gói mua sắm pháo binh, máy bay không người lái, xe bọc thép và nhiều loại trang bị khác. Đây được xem là mức hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay của Đức dành cho Kiev, phản ánh quyết tâm của Berlin cũng như khối phương Tây trong việc duy trì hậu thuẫn dài hơi cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

kinh-te-duc
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ôtô ở Đức - Ảnh: REUTERS

Không chỉ ưu tiên an ninh - quốc phòng, ngân sách mới còn bộc lộ rõ tính toán chiến lược đối với ngành công nghiệp ôtô truyền thống.

Chính phủ Đức tìm cách “tạo đối trọng” với lệnh cấm xe động cơ đốt trong mới của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035, qua đó giữ không gian phát triển và sản xuất động cơ truyền thống trong giai đoạn chuyển đổi, thay vì “đóng cửa” quá nhanh. Berlin muốn bảo vệ nền công nghiệp ôtô “xương sống xuất khẩu” trước rủi ro bị tổn thương khi chuyển sang xe điện và công nghệ xanh.

Gánh nặng đi vay gần 180 tỉ euro khiến giới phân tích cảnh báo nếu tăng trưởng không được cải thiện, nợ công sẽ phình to và các khoản chi cho phúc lợi, y tế, giáo dục có nguy cơ bị “co kéo”.

Trong bối cảnh dân số Đức đang già hóa nhanh, việc ưu tiên mạnh cho quân sự có thể khiến tranh luận xã hội thêm gay gắt nhất là khi người dân ngày càng lo lắng về chi phí sinh hoạt và an sinh dài hạn.

Ở góc độ chiến lược phát triển xanh, lựa chọn cố “giữ” động cơ đốt trong cũng tiềm ẩn rủi ro. Quyết sách này có thể xung đột với xu hướng toàn cầu hướng tới trung hòa carbon, xe điện và năng lượng sạch khiến ngành ôtô Đức đối mặt nguy cơ tụt hậu nếu không chuyển đổi kịp thời và linh hoạt. Berlin cũng có thể phải đối diện phản ứng từ các nước EU, doanh nghiệp “xanh” và người tiêu dùng ủng hộ môi trường nếu bị xem là đi chệch khỏi lộ trình chung của khối.

Bình luận