Chờ...

Hà Lan, Đan Mạch hứa “chắc như đinh đóng cột” gửi F-16 cho Ukraine

VOH - Hà Lan và Đan Mạch “hứa chắc chắn” chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine ngay khi các điều kiện cho hoạt động chuyển giao được đáp ứng.

Ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố: "Hà Lan và Đan Mạch sẽ cung cấp một số lượng tiêm kích F-16 chưa xác định cho Ukraine sau khi những điều kiện chuyển giao được đáp ứng”.

Không lâu sau, Bộ Ngoại giao Đan Mạch xác nhận cùng với Hà Lan, họ sẽ chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine "khi các điều kiện được thỏa mãn".

"Các điều kiện bao gồm lựa chọn thành công, thử nghiệm và huấn luyện phi công F-16 của Ukraine cũng như đảm bảo giấy phép, cơ sở hạ tầng và hậu cần cần thiết", Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết thêm.

Hà Lan, Đan Mạch hứa “chắc như đinh đóng cột” gửi F-16 cho Ukraine 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đứng gần một chiếc F-16 ở Hà Lan - Ảnh: Reuters 

Thủ tướng Hà Lan đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một căn cứ không quân ở Eindhoven.

Tổng thống Ukraine gọi đây là một "thỏa thuận đột phá", đồng thời khẳng định số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận "sau một thời gian ngắn".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Hà Lan vào ngày 20/8, tiếp tục nỗ lực tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, chuyến thăm của tổng thống Ukraine diễn ra vài ngày sau khi Mỹ đồng ý chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Hà Lan và Đan Mạch.

Hà Lan và Đan Mạch cũng đang dẫn đầu kế hoạch đào tạo các phi công Ukraine sử dụng tiêm kích F-16 với khả năng hoàn thành huấn luyện vào đầu năm 2024.

Trước khi có mặt tại Hà Lan, ông Zelensky đã có chuyến thăm tới Thụy Điển. Tại đây, Tổng thống Ukraine đã thảo luận về khả năng Stockholm viện trợ tiêm kích JAS 39 cho Kiev.