Chờ...

Hàn Quốc: Ngân hàng Trung ương thử nghiệm tiền kỹ thuật số

VOH - Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện thử nghiệm thí điểm cho loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Tại một cuộc họp báo ngày 4/10, Phó chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) Kim So-young cho biết: “Việc tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thông qua CBDC bán buôn và tiền gửi được mã hóa có thể hỗ trợ giao dịch tài sản kỹ thuật số như cung cấp mã thông báo bảo mật, nâng cao hiệu quả của hệ thống thanh toán hiện tại”.

Từ quý IV/2024, không chỉ các ngân dịch tài sản kỹ thuật số như cung cấp mã thông báo bảo mật, nâng cao hiệu quả của hệ hàng và tổ chức tài chính khác mà cả các cá nhân cũng có thể thử nghiệm nền tảng CBDC theo một chương trình thí điểm. 

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), FSC và Dịch vụ Giám sát Tài chính (FSS) đã cùng công bố dự án thí điểm để thử nghiệm việc giới thiệu CBDC.

Hàn Quốc: Ngân hàng Trung ương thử nghiệm tiền kỹ thuật số 1

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) - Ảnh: TTXVN

CBDC, một dạng tiền kỹ thuật số của BoK, tương đương với tiền tệ nhà nước. Nó đóng vai trò thanh toán kỹ thuật số được chia thành hai loại chủ yếu: CBDC bán buôn cho các tổ chức và CBDC bán lẻ cho cá nhân.

Thử nghiệm sắp tới sẽ được tiến hành trước tiên đối với CBDC bán buôn, yêu cầu các ngân hàng thương mại sử dụng công cụ thanh toán để chuyển tiền liên ngân hàng và thanh toán cuối cùng giữa các tổ chức tài chính.

BoK giải thích quy trình này tương tự như cách các ngân hàng thương mại hiện sử dụng dự trữ tại ngân hàng trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch đó.

Cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng này và dự kiến sẽ được thực hiện cho đến cuối năm 2024.

Các nhà chức trách cho biết, chỉ các ngân hàng thương mại mới có thể tham gia thử nghiệm trong thời điểm hiện tại để xem xét tính tương thích với luật pháp hiện hành. 

Đối với công chúng, các nhà chức trách có kế hoạch triển khai thử nghiệm CBDC bán lẻ, cho phép các cá nhân trải nghiệm phương tiện thanh toán kỹ thuật số mới ở quy mô hạn chế.