Chờ...

Hội Chữ thập đỏ sử dụng AI để phát hiện bom mìn ở Ukraine

VOH - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sử dụng công nghệ AI do Nhật Bản phát triển để tăng tốc phát hiện bom mìn ở các khu vực bị chiến tranh tàn phá bao gồm cả Ukraine, nhằm sớm đưa người di tản trở về nhà

Trong 3 năm hợp tác với một chuyên gia Nhật Bản và tập đoàn điện tử khổng lồ NEC, Ủy ban Chữ thập đỏ đã phát triển một hệ thống liên quan đến thiết bị bay không người lái và thiết bị hỗ trợ AI có thể cải thiện khả năng phân tích hình ảnh môi trường xung quanh.

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Mirjana Spoljaric cho biết, thiết bị này đặc biệt hữu ích ở Ethiopia và Ukraine - những quốc gia đã trải qua tình trạng ô nhiễm nặng nề từ vũ khí sát thương.

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế
Một thiết bị bay không người lái được trưng bày trong một buổi trình diễn ở ngoại ô Geneva vào ngày 7/6 - Ảnh: Kyodo

Erik Tollefsen, người đứng đầu đơn vị ô nhiễm vũ khí của ICRC cho biết: "Trong một ngày, thiết bị này có thể làm công việc của một con chó trong 6 tháng".

Trong khi một người rà phá bom mìn xác định các quả mìn trên diện tích khoảng 50 m2 vuông mỗi một ngày, thì thiết bị bay không người lái có thể thực hiện việc đó trong 4 chuyến bay và sẽ thực hiện công việc tương tự trên 100.000 m2.

Thiết bị bay không người lái có thể chụp ảnh cách mặt đất vài mét và thậm chí xác định vị trí của các quả mìn dưới lòng đất thông qua camera hồng ngoại.

Hideyuki Sawada, Giáo sư vật lý ứng dụng tại Đại học Waseda, người tham gia phát triển hệ thống cho biết, sử dụng công nghệ AI sẽ giúp phát hiện bom mìn hiệu quả và nhanh chóng hơn, giảm tử vong và thương tật liên quan đến bom mìn.

Sawada cho biết: “Nhờ sự phát triển của phương pháp Deep Learning, việc nhận dạng hình ảnh và khả năng phát hiện và xác định đối tượng được cải thiện đáng kể".

Máy bay không người lái khó phát hiện bom mìn trong môi trường đô thị hoặc rừng rậm so với ở những cánh đồng trống hoặc thảo nguyên. Nhưng Sawada nói rằng, nếu AI học hỏi nhiều hơn trong những trường hợp như vậy, khả năng phát hiện bom mìn của nó sẽ phát triển hơn nữa.