Chờ...

Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về xung đột ở Gaza

VOH - Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa thống nhất nội dung trong dự thảo nghị quyết về xung đột ở Gaza, tập trung vào việc mở rộng và giám sát thực thi viện trợ nhân đạo tại khu vực này.

Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiếp tục dời vòng bỏ phiếu một nghị quyết về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza sang thêm một ngày, tức ngày 20/12. Vòng bỏ phiếu này trước đó dự kiến diễn ra vào ngày 18/12, và sau đó dời sang ngày 19/12. 

Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) soạn thảo. Nguyên nhân trì hoãn được cho là các cuộc đàm phán liên quan đến nghị quyết vẫn đang tiếp tục nhằm tránh việc bị Mỹ phủ quyết lần thứ ba. Theo Reuters, phía UAE và Mỹ hiện vẫn chưa thống nhất được nội dung liên quan đến việc chấm dứt xung đột và đề xuất thiết lập cơ chế giám sát viện trợ của LHQ.

Mỹ đề xuất sửa đổi văn kiện với nội dung kêu gọi "tạm dừng khẩn cấp các hành động thù địch để cho phép tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị cản trở, cho phép thực hiện các biện pháp khẩn cấp khác hướng đến việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững." 

Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về xung đột ở Gaza
Phiên họp của HĐBA LHQ ở New York, Mỹ ngày 8/12/2023- Ảnh: Reuters

Trước đó, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Mỹ đã hai lần phủ quyết dự thảo nghị quyết liên quan đến xung đột ở Gaza. 

Trong phiên bỏ phiếu ngày 8/12 tại HĐBA LHQ, phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood cho rằng dự thảo nghị quyết là văn kiện vội vàng, thiếu cân bằng, xa rời thực tế và do đó sẽ không tạo ra thay đổi gì trong cục diện. "Chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn không bền vững của nghị quyết này vì nó sẽ chỉ gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo", ông Wood nói.

Thay vào đó, Washington đề xuất một số sửa đổi đáng kể trong dự thảo, trong đó ủng hộ việc tạm dừng giao tranh để bảo vệ dân thường và yêu cầu Hamas thả con tin, đồng thời lên án vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.