Chờ...

Mỹ chặn dự thảo nghị quyết của LHQ về ngừng bắn ở Gaza

VOH - Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn vô điều kiện ở Dải Gaza, cho rằng văn kiện này vội vàng và xa rời thực tế.

Ngày 8/12, dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đệ trình, trong đó có nội dung kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, đã được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau động thái hiếm hoi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, viện dẫn Điều 99 trong Hiến chương LHQ để cảnh báo HĐBA về bất kỳ vấn đề nào mà theo quan điểm của ông có thể đe dọa việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, mà cụ thể ở đây là tình hình khủng hoảng tại Trung Đông kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ hôm 7/10. 

Kết quả bỏ phiếu có 13 thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu thuận, Mỹ bỏ phiếu chống và Anh bỏ phiếu trắng. Như vậy, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này. 

Theo phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood, Mỹ cho rằng dự thảo nghị quyết là văn kiện vội vàng, thiếu cân bằng, xa rời thực tế và do đó sẽ không tạo ra thay đổi gì trong cục diện.

"Chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn không bền vững của nghị quyết này vì nó sẽ chỉ gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo", ông Wood nói.

Thay vào đó, Washington đề xuất một số sửa đổi đáng kể trong dự thảo, trong đó ủng hộ việc tạm dừng giao tranh để bảo vệ dân thường và yêu cầu Hamas thả con tin, đồng thời lên án vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.

Mỹ chặn dự thảo nghị quyết của LHQ về ngừng bắn ở Gaza
Phiên họp của HĐBA LHQ ở New York, Mỹ ngày 8/12/2023- Ảnh: Reuters
Mỹ chặn dự thảo nghị quyết của LHQ về ngừng bắn ở Gaza
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp của HĐBA ngày 8/12/2023 - Ảnh: Reuters
Ngày 8/12, dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đệ trình, trong đó có nội dung kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, đã được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).  Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau động thái hiếm hoi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, viện dẫn Điều 99 trong Hiến chương LHQ để cảnh báo HĐBA về bất kỳ vấn đề nào mà theo quan điểm của ông có thể đe dọa việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, mà cụ thể ở đây là tình hình khủng hoảng tại Trung Đông kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ hôm 7/10.   Kết quả bỏ phiếu có 13 thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu thuận, Mỹ bỏ phiếu chống và Anh bỏ phiếu trắng. Như vậy, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này.   Theo phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood, Mỹ cho rằng dự thảo nghị quyết là văn kiện vội vàng, thiếu cân bằng, xa rời thực tế và do đó sẽ không tạo ra thay đổi gì trong cục diện.
Phó Đại sứ UAE tại LHQ, ông Mohamed Abushahab, tại phiên họp của HĐBA ngày 8/12/2023. Ông cho biết vô cùng thất vọng vì dự thảo nghị quyết do UAE đệ trình về ngừng bắn ở Gaza không được thông qua - Ảnh: Reuters

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward cũng cho biết nước này bỏ phiếu trắng vì dự thảo nghị quyết không lên án Hamas.

“Israel cần có khả năng giải quyết mối đe dọa do Hamas gây ra, và họ cần làm điều đó trong khuôn khổ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế để một cuộc tấn công như vậy không bao giờ tái diễn", bà Woodward phát biểu.

Trước HĐBA LHQ, ông Riyad Mansour, đặc phái viên của Nhà nước Palestine tại LHQ, đã gọi kết quả của cuộc bỏ phiếu là "thảm họa". Ông nói thêm: "Mạng sống của hàng triệu người Palestine đang bị đe dọa. Mỗi một mạng sống đều thiêng liêng và xứng đáng được cứu giúp."

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan tuy không phát biểu trực tiếp trước HĐBA, nhưng trong một tuyên bố sau đó đã tái khẳng định quan điểm của nước này: "Một lệnh ngừng bắn chỉ có thể được thực hiện khi tất cả các con tin được trao trả và Hamas bị tiêu diệt."