Chờ...

Israel hứng mưa rocket sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar

VOH - Xung đột giữa Israel và các nhóm vũ trang ở Lebanon leo thang nghiêm trọng sau khi thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel tại Dải Gaza.

Rạng sáng ngày 19/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận khoảng 20 quả rocket đã được phóng từ lãnh thổ Liban vào khu vực phía Bắc Israel. Một số quả rocket đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn, trong khi các quả khác rơi xuống khu vực trống trải, không gây thương vong.

IDF chưa chính thức xác định lực lượng nào đứng sau vụ tấn công này, nhưng Israel hiện đang giao tranh căng thẳng với nhóm vũ trang Hezbollah ở phía Nam Liban, và Hezbollah thường xuyên phóng rocket, đạn pháo cũng như sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công Israel.

ISRAEL - Anadolu

Israel khẳng định không có thương vong vì đòn tập kích rocket từ Liban - Ảnh: Anadolu

Vụ tấn công mới nhất này xảy ra ngay sau khi Hamas xác nhận ông Yahya Sinwar, một trong những thủ lĩnh quan trọng nhất của nhóm, đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel. Sinwar, 61 tuổi, được coi là "kiến trúc sư" của cuộc tấn công bất ngờ vào miền Nam Israel hồi tháng 10/2023, khiến Tel Aviv đáp trả mạnh mẽ tại Dải Gaza. Cái chết của ông là kết quả của cuộc truy lùng gắt gao suốt hơn một năm qua.

Hezbollah, được xem là đồng minh của Hamas, có thể đã thực hiện vụ tấn công rocket này nhằm gia tăng áp lực lên Israel và buộc nước này phải rút khỏi Dải Gaza.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông đang đứng trước nguy cơ leo thang thành xung đột quy mô lớn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sự kiện này cũng có thể là bước ngoặt giúp thúc đẩy tiến trình đàm phán ngừng bắn ở khu vực.

Cùng ngày, tờ New York Times cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo châu Âu như Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp gỡ tại Berlin để thảo luận về tình hình Trung Đông. Họ kêu gọi các bên ngừng giao tranh và tìm giải pháp hòa bình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định: "Cuộc chiến này chưa kết thúc," cho thấy tình hình căng thẳng vẫn đang diễn biến phức tạp.