Chờ...

Israel mua 25 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

VOH - Bộ Quốc phòng Israel thông báo nước này mua thêm 25 tiêm kích F-35 của Mỹ. Thương vụ được tài trợ thông qua các gói hỗ trợ quốc phòng mà nước này nhận từ Mỹ.

Theo AP, Israel sẽ mua thêm tiêm kích F-35 từ tập đoàn Mỹ Lockheed Martin với kinh phí được trích từ viện trợ quân sự của Washington.

Với hợp đồng trị giá 3 tỷ USD, Israel nhận thêm 25 tiêm kích F-35 do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất. Nâng tổng số chiến đấu cơ F-35 trong lực lượng Không quân Israel lên 75 chiếc.

Lockheed Martin cùng đơn vị sản xuất động cơ F-35 là Pratt & Whitney cam kết đưa các công ty Israel vào tham gia quá trình sản xuất tiêm kích này.

Israel mua 25 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ 1
Một tiêm kích F-35 - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Israel đồng thời nhấn mạnh: “Thỏa thuận mới này sẽ đảm bảo duy trì hợp tác giữa công nghiệp quốc phòng Israel và các doanh nghiệp Mỹ trong sản xuất linh kiện máy bay”.

Israel là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu tiêm kích F-35. Nước này tiếp nhận lô F-35 đầu tiên vào năm 2016 và sử dụng trong chiến đấu năm 2018.

Hiện Israel cũng là quốc gia Trung Đông duy nhất sở hữu tiêm kích này.

F-35 được coi là chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới, có thể thu thập thông tin tình báo, tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương và tham gia vào “đấu tay đôi” trên không.