Chờ...

Israel tuyên bố tiêu diệt hơn 7.000 tay súng Hamas ở Gaza

VOH - Trong cuộc phỏng vấn truyền hình ngày 9/12, Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết chiến dịch của Tel Aviv ở Dải Gaza khiến hơn 7.000 thành viên nhóm vũ trang Hamas thiệt mạng.

Ông Tzachi Hanegbi nói đây chỉ là ước tính tối thiểu và con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Cơ quan y tế ở Gaza nói rằng 17.700 người ở dải đất đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Theo BBC, Hamas có khoảng 30.000 tay súng ở Gaza. Israel khởi động chiến dịch chống Hamas sau khi nhóm này tấn công miền nam Israel ngày 7/10, khiến gần 1.200 người chết và bắt cóc 240 con tin. Hiện vẫn còn 137 con tin bị Hamas giam giữ.

Israel tuyên bố tiêu diệt hơn 7.000 tay súng Hamas ở Gaza 1

Các tay súng Hamas ở Gaza hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Israel ngày 9/12 yêu cầu người dân Palestine sơ tán khỏi trung tâm thành phố Khan Younis ở miền nam Gaza, trước khi tấn công khu vực này. Người phát ngôn tiếng Arab của Israel đã đăng bản đồ trên mạng xã hội X, chỉ ra 6 khối nhà cần rời khỏi. Một số người dân cho biết họ đã nghe thấy tiếng bom suốt đêm.

Israel tuyên bố tiêu diệt hơn 7.000 tay súng Hamas ở Gaza 2
Vị trí thành phố Khan Younis (chấm đỏ) ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Tại miền trung Gaza, xe tăng của Israel đã nã pháo vào các trại tị nạn Bureij và Maghazi, khiến 7 người Palestine thiệt mạng. Israel chưa bình luận về vụ việc này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh Mỹ phủ quyết nghị quyết ngừng bắn nhân đạo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông nói Israel sẽ tiếp tục cuộc chiến để loại bỏ Hamas.