Chờ...

Lãnh đạo mới của Wagner do Tổng thống Putin đề cử là ai?

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử một chỉ huy cấp cao của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner có biệt danh "Sedoi" lên làm lãnh đạo tập đoàn này thay cho "ông trùm" Yevgeny Prigozhin.

Người mang biệt danh "Sedoi" là ai? 

Tờ Kommersant đưa tin, vào 5 ngày sau khi cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự Wagner bị dập tắt, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với dàn lãnh đạo Wagner là ông Yevgeny Prigozhin cùng các chỉ huy cấp cao khác.

Trong cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ, Tổng thống Putin đề nghị Wagner tiếp tục phục vụ ở Nga, và lãnh đạo mới của Wagner do ông Putin đề cử tên Andrei Troshev, biệt danh là "Sedoi" - có nghĩa là "Tóc bạc" trong tiếng Nga

Theo các kênh truyền thông ủng hộ Wagner thì Troshev là một trong những tư lệnh cao cấp nhất của lực lượng này. Thậm chí tờ Kommersant còn dẫn lời Tổng thống Nga Putin cho rằng "Sedoi" mới là chỉ huy thực thụ của Wagner. 

Theo nhiều nguồn tin ở Nga, Andrey Troshev sinh ngày 5/4/1962 tại Leningrad (nay là St Petersburg), song nhiều tài liệu về các lệnh trừng phạt ở phương Tây thì ghi nhận ông sinh ngày 5/4/1953. 

Trong một tài liệu năm 2021 của Liên minh châu Âu (EU), Troshev được mô tả là tham mưu trưởng các hoạt động quân sự của nhóm tác chiến Wagner ở Syria, hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

"Andrey Troshev trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự của Wagner ở Syria, đặc biệt tại khu vực Deir ez-Zor. Troshev đã góp sức cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Bashar al-Assad, do đó hưởng lợi từ chính quyền Syria", trích tài liệu của EU. 

Lãnh đạo mới của Wagner do Tổng thống Putin đề cử là ai?
Andrey Troshev dự một bữa tiệc chiêu đãi tại Điện Kremlin, tháng 12/2016 - Ảnh: Reuters

Nhiều công lao cho đất nước

Troshev từng tham gia chiến dịch của Liên Xô tại Afghanistan những năm 1980 và hai lần được trao tặng Huân chương Sao Đỏ - danh hiệu dành cho những quân nhân có công lao đặc biệt thời nhà nước Liên Xô.

Ông cũng từng được vinh danh huân chương "Anh hùng nước Nga" vào năm 2016  - danh hiệu cao quý nhất ở Nga - vì những đóng góp trong quá trình đẩy lùi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

Trong số các cộng sự của Andrei Troshev có Dmitry Utkin - cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm tình báo Nga (GRU) và cũng là một trong những người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. 

Troshev nằm trong số những khách mời được tham dự tiệc chiêu đãi tại Điện Kremlin vào tháng 12/2016. Một bức ảnh được đăng tải trên truyền thông Nga vào năm 2017, cho thấy Tổng thống Putin xuất hiện cùng Troshev và cộng sự Utkin, cả hai đều đeo nhiều huân chương.

Lãnh đạo mới của Wagner do Tổng thống Putin đề cử là ai?
Tổng thống Putin (giữa) và Andrey Troshev (thứ hai từ trái sang) cùng Dmitry Utkin (ngoài cùng bên phải) trong bức ảnh được công bố năm 2017 - Ảnh: Telegram

Sau khi Wagner được triển khai tới Ukraine vào năm 2022, Troshev đã tham gia chỉ đạo chiến dịch tấn công thành phố miền đông Bakhmut, song ông hiếm khi ra mặt.

Các kênh Telegram có liên kết với Wagner chủ yếu đề cập đến Troshev với tư cách chủ tịch "Liên đoàn Bảo vệ lợi ích của các Cựu chiến binh trong Chiến tranh cục bộ và Xung đột quân sự". 

Cũng theo những kênh này, phong cách lãnh đạo và những chiến thuật của Troshev đã giúp Wagner giành chiến thắng và gây ấn tượng với Tổng thống Putin.

Một số blogger quân sự Nga chia sẻ tài liệu cho thấy Troshev có thể là người đã thông báo trước cho giới lãnh đạo cấp cao Nga về kế hoạch nổi loạn của Wagner.

Phản ứng của Wagner và "trùm" Yevgeny Prigozhin

Một số nhà phân tích nhận định, trong khi ông Yevgeny Prigozhi trở nên nổi tiếng với biệt danh “ông trùm Wagner” nhờ sự nhạy bén và am hiểu các công cụ truyền thông, thì ông Troshev luôn “ẩn mình trong bóng tối”, âm thầm phụng sự Moscow ở những thời điểm khó khăn nhất.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant, ông Putin nói rằng nếu chấp nhận đề xuất của ông về vị lãnh đạo mới, lực lượng Wagner có thể tiếp tục phục vụ mà "không có gì thay đổi" vì "họ sẽ được dẫn dắt bởi người đã là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian qua".

Tổng thống Nga lưu ý rằng nhiều thành viên Wagner trong cuộc họp đã gật đầu khi nghe đề xuất này nhưng ông Prigozhin từ chối, nói rằng: "Các binh sĩ sẽ không đồng ý với quyết định như vậy".

Hiện vẫn chưa có thông tin xác thực phản ứng của lực lượng Wagner trước đề xuất của Tổng thống Putin về việc trao quyền lãnh đạo tập đoàn cho chỉ huy “Tóc bạc”.