Chờ...

Malaysia cấm xuất khẩu đất hiếm để thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa

VOH - Malaysia sẽ xây dựng chính sách cấm xuất khẩu đất hiếm để tránh khai thác và mất tài nguyên, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết hôm 11/9.

Dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ năm 2019 cho thấy, Malaysia là nơi có trữ lượng đất hiếm ước tính khoảng 30.000 tấn. Trung Quốc là quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn nhất, ước tính khoảng 44 triệu tấn.

Quyết định của Malaysia được đưa ra khi thế giới đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Ông Anwar cho biết, chính phủ sẽ hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đất hiếm ở Malaysia và lệnh cấm sẽ "đảm bảo lợi nhuận tối đa cho đất nước", nhưng ông không cho biết khi nào lệnh cấm sẽ có hiệu lực.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Anwar cho biết tại quốc hội rằng, ngành công nghiệp đất hiếm dự kiến ​​sẽ đóng góp tới 9,5 tỷ ringgit (2 tỷ USD) vào tổng sản phẩm quốc nội của đất nước vào năm 2025 và tạo ra gần 7.000 cơ hội việc làm.

Ông nói: “Bản đồ chi tiết về các nguồn nguyên tố đất hiếm và mô hình kinh doanh toàn diện kết hợp các ngành công nghiệp thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn sẽ được phát triển để duy trì chuỗi giá trị đất hiếm trong nước”.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, lệnh cấm của Malaysia có thể ảnh hưởng đến doanh số bán sang Trung Quốc. Nước này đã nhập khẩu khoảng 8% quặng đất hiếm từ quốc gia Đông Nam Á này trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay.

Đầu năm 2023, chính Trung Quốc cũng tuyên bố hạn chế xuất khẩu một số kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành bán dẫn, một động thái được coi là biện pháp trả đũa việc Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc.

Việc hạn chế làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc cũng có thể hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng khác, bao gồm cả đất hiếm.

Đất hiếm chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng như sản xuất nam châm vĩnh cửu, dùng để giảm khối lượng và trọng lượng của động cơ điện và máy phát điện, bộ chuyển đổi xúc tác cho ô tô, cracking dầu mỏ, đánh bóng kính, sản xuất pin, một số hợp kim luyện kim, công nghiệp thủy tinh, gốm sứ, y tế, năng lượng... 

Nếu như khi bắt đầu khai thác, đất hiếm được sử dụng để sản xuất gạch, hợp kim chịu lửa và thuốc nhuộm cho các đồ vật bằng đất nung, thì việc sản xuất đã bắt đầu từ những năm 60 với việc sử dụng chúng trong các ống tia âm cực của tivi màu. Ngày nay, đất hiếm được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực quan trọng là chip bán dẫn, xe điện và thiết bị quân sự.