Chờ...

Mỹ bố trí lại quân đội và trang thiết bị ở Niger

VOH - Lầu Năm Góc bố trí lại quân và thiết bị quân sự ở Niger, 6 tuần sau khi quân đội Niger đảo chính.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ ngày 7/9 cho biết Lầu Năm Góc đang bố trí lại quân và thiết bị quân sự ở Niger và sẽ rút một số nhân viên không cần thiết khỏi quốc gia Tây Phi này.

"Mỹ đang tái bố trí một phần binh sĩ và khí tài từ Căn cứ không quân 101 ở Niamey đến Căn cứ không quân 201 ở Agadez", phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết.

Bà Sabrina Singh mô tả đây là "biện pháp đề phòng". "Hiện chưa có mối đe dọa trực tiếp nào đến binh sĩ Mỹ hay bạo lực ở thực địa".

Mỹ bố trí lại quân đội và trang thiết bị ở Niger 1
Căn cứ Không quân 201 của Mỹ ở TP Agadez (miền trung Niger) - Ảnh: AP

Vị quan chức cũng lưu ý rằng việc Mỹ di chuyển tài sản quân sự đã được các cơ quan có thẩm quyền Niger phối hợp và phê duyệt.

Động thái diễn ra sau khi quân đội Niger cuối tháng 7 đảo chính, lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum và lên nắm quyền với tướng Abdourahamane Tiani đứng đầu chính quyền quân sự, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trong khu vực và phương Tây. Niger cũng lập chính phủ mới để thúc đẩy chương trình nghị sự.

Niger là căn cứ quan trọng đối với Mỹ và Pháp trong nỗ lực đối phó phiến quân Hồi giáo cực đoan tại khu vực. Mỹ có khoảng 1.100 binh sĩ tại Niger. Lầu Năm Góc cho biết họ chủ yếu ở lại căn cứ và hạn chế các hoạt động, như huấn luyện chung với lực lượng bản địa, sau khi đảo chính xảy ra.