Chờ...

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine

VOH - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ngày 6/9, trong chuyến thăm Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Gói hỗ trợ nêu trên gồm hơn 665 triệu USD hỗ trợ an ninh dân sự và quân sự cùng với hàng triệu USD hỗ trợ các năng lực phòng không của Ukraine và các lĩnh vực khác.

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine 1
Ngoại trưởng Mỹ - Ukraine tại họp báo hôm 6/9 - Ảnh: Reuters

Các loại vũ khí như các thành phần của hệ thống phòng không, đạn dược và hệ thống liên lạc….trong gói hỗ trợ sẽ đến từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

Khoảng 20% gói hỗ trợ mới, tương đương hơn 200 triệu USD, sẽ được sử dụng để tăng cường minh bạch và cải cách, củng cố các nỗ lực chống tham nhũng, pháp quyền và lĩnh vực tư pháp.

Phần hỗ trợ nhân đạo với tổng trị giá 206 triệu USD sẽ dành cho những hạng mục quan trọng bao gồm thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn cho những người ở Ukraine và những người buộc phải chạy trốn sang các nước láng giềng.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ đang phối hợp với Ukraine tìm kiếm các tuyến đường thay thế để vận chuyển ngũ cốc sau khi Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen hết hiệu lực hồi tháng 7 vừa qua.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ cảm ơn Mỹ cũng như các đối tác khác đã hỗ trợ Ukraine.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 40 tỷ USD hỗ trợ đảm bảo an ninh kể từ khi xung đột nổ ra năm 2022, trong đó có hỗ trợ vũ khí.

Mỹ thông báo cung cấp cho Ukraine đạn uranium nghèo

Trong gói viện trợ mới cho Ukraine mà Mỹ thông báo hôm 6/9 có loạt đạn uranium nghèo (DU) cho pháo 120 mm trên xe tăng M1 Abrams, cùng các loại đạn cho pháo phản lực HIMARS và pháo 155 mm.

Đạn DU chứa sản phẩm phụ của quá trình làm giàu uranium cho nhiên liệu và vũ khí hạt nhân. DU có tỷ lệ đồng vị phóng xạ U235 dưới 0,3%, thấp hơn so với mức 0,72% trong quặng tự nhiên, với thành phần chính là đồng vị U238 có khả năng phân hạch và tính phóng xạ thấp hơn.

Đề xuất cung cấp đạn DU cho Ukraine từng gây tranh luận tại Nhà Trắng trong nhiều tuần, khi một số quan chức cho rằng việc chuyển loại đạn này sẽ khiến Washington hứng nhiều chỉ trích vì đạn DU gây lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.