Chờ...

Mỹ đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng của Mỹ

(VOH) – Nhà Trắng cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Mỹ sau khi một quan chức Nga cảnh báo vệ tinh Mỹ và phương Tây có thể trở thành “mục tiêu”.

Ngày 27/10 Nhà Trắng cảnh báo sẽ đáp trả “tương xứng” đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Mỹ. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Kirby cho biết: “Bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Mỹ sẽ nhận lại sự đáp trả tương xứng. Nếu Nga tiến hành cuộc tấn công nào như vậy, Mỹ sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.

Thông báo này được đưa ra sau khi một quan chức ngoại giao Nga nói rằng vệ tinh thương mại của Mỹ và các nước đồng minh có thể trở thành mục tiêu bắn hạ của Moscow nếu có liên quan cuộc chiến tại Ukraine. 

Cơ sở hạ tầng dân sự có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong một cuộc tấn công đáp trả”, Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Konstantin Vorontsov, Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Mỹ đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng của Mỹ 1
Tình hình chiến sự Nga - Ukraine đang ngày càng căng thẳng - Ảnh: Reuters 

Ông Vorontsov gọi “việc Mỹ và đồng minh sử dụng các cơ sở hạ tầng dân dụng và thương mại ngoài không gian cho các mục đích quân sự” là “xu hướng cực kỳ nguy hiểm".  

Quan hệ Nga - Mỹ gần đây ngày càng căng thẳng khi Điện Kremlin ngày 26/10 cho biết sẽ “đối phó” việc Mỹ triển khai lực lượng quân sự ở Romania, gần biên giới Ukraine bởi vì “làm tăng nguy hiểm cho Nga”. Hiện Sư đoàn Dù 101 của Lục quân Mỹ đang đóng quân ở Romania giáp biên giới với Ukraine.