Chờ...

Mỹ không kích ồ ạt các mục tiêu quân sự liên quan Iran ở Iraq và Syria

VOH - Ngày 2/2, chính quyền Mỹ thông báo tấn công hơn 85 mục tiêu tại Iraq và Syria có liên kết với lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các tổ chức vũ trang do Iran bảo trợ.

Thông báo cho biết thêm quân đội Mỹ đã sử dụng 125 loại đạn trong đợt tấn công có sự tham gia của bay ném bom tầm xa được triển khai từ Mỹ.

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận rằng các cuộc không kích được thực hiện tại Iraq và Syria, chống lại lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang liên kết.

Vụ việc nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (drone) khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng tại Jordan vài ngày trước đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, "theo chỉ đạo của tôi, các lực lượng quân sự Mỹ đã tấn công các mục tiêu tại những cơ sở ở Iraq và Syria mà IRGC và các nhóm vũ trang liên kết sử dụng để tấn công lực lượng Mỹ. Cuộc đáp trả của chúng tôi bắt đầu hôm nay và sẽ tiếp tục vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi chọn".

Mỹ không kích ồ ạt các mục tiêu quân sự liên quan Iran ở Iraq và Syria
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Mỹ, tham gia diễn tập ở Morocco - Ảnh: US Army

Mặc dù không nhắm vào bất kỳ địa điểm nào bên trong Iran, các cuộc tấn công của Mỹ có thể làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông trong bối xung đột Israel-Hamas có nguy cơ lan rộng.

Từ sau khi xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel nổ ra vào tháng 10/2023, các nhóm vũ trang trong khu vực đã thực hiện 165 cuộc tấn công khiến hơn 120 quân nhân Mỹ bị thương. Mỹ cũng đã tiến hành nhiều đợt đáp trả nhưng không ngăn cản được những hành động trên.

Chính quyền Tổng thống Biden chịu sức ép ngày càng tăng về việc phải tung ra đòn đáp trả uy lực đối với cái chết của các binh sĩ. Giới nghị sĩ đảng Cộng hòa thậm chí đã kêu gọi Nhà Trắng phải tấn công trực tiếp mục tiêu của Iran và bên trong lãnh thổ của nước này.

Truyền thông nhà nước Syria ngày 2/2 gọi đợt tấn công nêu trên là "cuộc xâm lược của Mỹ" vào các địa điểm thuộc vùng sa mạc của Syria và ở biên giới Syria-Iraq.

Truyền thông nhà nước Syria khẳng định đợt tấn công này đã dẫn đến một số thương vong nhưng không cung cấp số liệu.

Quân đội Iraq cũng chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ, gọi đây là hành động "vi phạm chủ quyền của Iraq", có nguy cơ "kéo Iraq và khu vực vào những hậu quả khó lường".