Chờ...

Nga giải tán nhóm giám sát của Liên hợp quốc theo dõi lệnh trừng phạt Triều Tiên

VOH - Nga đã đóng cửa một nhóm chuyên gia giám sát của Liên Hợp Quốc vốn giám sát các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trong nhiều năm qua.

Tuần trước, ủy ban giám sát này cho biết họ đang điều tra các báo cáo cho rằng Nga vi phạm các quy định khi mua vũ khí của Triều Tiên như tên lửa đạn đạo để sử dụng ở Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng kể từ năm 2006 vì chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Những hạn chế đó vẫn còn hiệu lực nhưng nhóm chuyên gia được thành lập để giám sát các vi phạm giờ đây sẽ bị giải tán.

Nga giải tán nhóm giám sát của Liên hợp quốc theo dõi lệnh trừng phạt Triều Tiên 1
Năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an hôm thứ Năm, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình với tư cách là thành viên thường trực để ngăn chặn việc gia hạn, trong khi 13 trong số 14 quốc gia thành viên còn lại có mặt đã bỏ phiếu tán thành. Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng, đã bỏ phiếu trắng.

Việc Nga ngăn chặn đã gây ra làn sóng lên án từ Mỹ, Anh, Hàn Quốc và các đồng minh phương Tây khác và diễn ra sau một năm gặp gỡ công khai cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Moscow và Bình Nhưỡng.

Đây là lần đầu tiên Nga ngăn cản hội đồng vốn đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn hàng năm trong 14 năm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trên mạng xã hội rằng quyền phủ quyết của Nga tương đương với "một lời nhận tội" rằng nước này đã sử dụng vũ khí của Triều Tiên trong cuộc chiến.

Mỹ, Anh và Pháp đều nói với Hội đồng rằng Nga đang bịt miệng cơ quan giám sát vì cơ quan này đã bắt đầu báo cáo về việc Moscow vi phạm các quy tắc cụ thể là mua vũ khí từ Triều Tiên cho chiến trường ở Ukraine.

Trong khi đó, đại diện của Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc chỉ trích "sự ích kỷ mù quáng" của Nga và nói rằng nước này không có lý do gì để "giải tán những người bảo vệ" chế độ trừng phạt.

Đại sứ Hàn Quốc Hwang Joon-kook nói: “Điều này gần như có thể so sánh với việc phá hủy một camera quan sát để tránh bị bắt quả tang”.

Nga liên tục phủ nhận việc sử dụng vũ khí của Triều Tiên và đại diện của nước này tại Liên hợp quốc một lần nữa bác bỏ cáo buộc hôm thứ Năm.

Đại diện Vasily Nebenzia cũng cho rằng nhóm chuyên gia không có giá trị gia tăng.

Ông Nebenzia cho biết: “Hội đồng đã tiếp tục tập trung vào những vấn đề tầm thường không tương xứng với những vấn đề mà bán đảo đang phải đối mặt”, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt đã đặt ra một “gánh nặng nặng nề” đối với người dân Triều Tiên.

Từ năm 2019, Nga và Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục Hội đồng Bảo an nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Hội đồng Bảo an lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt vào năm 2006 để đáp trả vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và kể từ đó đã thông qua thêm 10 nghị quyết nhằm củng cố các biện pháp này khi hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, chế độ của Kim Jong Un phần lớn đã phớt lờ các lệnh trừng phạt bất chấp tác động của chúng đối với nền kinh tế. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhanh chóng tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và theo đuổi chiến lược quân sự hung hãn và nguy hiểm hơn trong những năm gần đây.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho rằng Triều Tiên tiếp tục coi thường các lệnh trừng phạt thông qua việc tăng cường phóng thử tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân. Triều Tiên đã phóng một vệ tinh do thám trong năm nay với công nghệ được cho là do Nga cung cấp.

Vi phạm các lệnh trừng phạt, nước này cũng tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và đưa công nhân ra nước ngoài, và báo cáo gần đây nhất của ủy ban Liên hợp quốc đã trình bày chi tiết về một chiến dịch tấn công mạng.