Chờ...

Triều Tiên chế tạo đạn cho Nga hết công suất nhà máy?

VOH - Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các nhà máy vũ khí của Triều Tiên đang hoạt động hết công suất, để chế tạo đạn pháo cho Nga.

Ước tính mới nhất từ Hàn Quốc, đã đưa ra những manh mối mới về vai trò của Triều Tiên, trong việc giúp đỡ cuộc chiến tiêu hao của Nga, vào thời điểm Moscow thiếu hụt nghiêm trọng.

Đạn pháo Nga sử dụng ở Ukraine - Ảnh: DW
Đạn pháo Nga sử dụng ở Ukraine - Ảnh: DW

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik ngày 18/3 cho biết, vũ khí và thiết bị quân sự, bao gồm hàng triệu quả đạn pháo, đang được chuyển đến Nga để đổi lấy thực phẩm cùng nhu yếu phẩm khác.

Theo ông Shin, kể từ tháng 8/2023, Bình Nhưỡng đã vận chuyển khoảng 6.700 container sang Nga, có thể chứa hơn 3 triệu viên đạn pháo 152 mm hoặc hơn 500.000 viên đạn của bệ phóng tên lửa đa năng 122 mm.

Chiều ngược lại, thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các container từ Nga đến Triều Tiên.

Tuần trước Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Triều Tiên đã giao hơn 10.000 container đạn hoặc vật liệu liên quan cho Nga kể từ tháng 9/2023.

Việc giao hàng diễn ra vào thời điểm quan trọng của cuộc chiến, khi lực lượng Nga tiến hành một loạt cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến dài gần 1.000 km, nhằm phá vỡ điều mà tướng hàng đầu của Kiev mô tả vào năm ngoái là “bế tắc”.

Nga đang cần nguồn cung đạn và đạn pháo, để duy trì bộ máy chiến tranh, sau khi chịu tổn thất nặng nề về người và thiết bị trong hơn hai năm qua.

Bước tiến gần đây của Moscow ở Avdiivka, cho thấy khả năng của Nga trong việc bào mòn lực lượng Ukraine.

Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức, như thiếu nhân lực và đạn dược, do nguồn cung từ phương Tây bắt đầu cạn.