Chờ...

Nga nói rằng Ukraine rút quân khỏi Kursk sau khi hứng chịu tổn thất lớn

VOH - Theo thông tin từ phía Nga, một số đơn vị của quân đội Ukraine đã bắt đầu rút khỏi vùng Kursk sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh.

Thông tin này được Apty Alaudinov, cục phó Cục Chính trị quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga kiêm chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, công bố vào ngày 21/8.

Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã bị chặn lại và chịu tổn thất lớn trong cuộc tấn công vào vùng Kursk. "Về cơ bản, một số đơn vị của họ đang được rút khỏi Kursk để điều chuyển đến các khu vực khác," ông Alaudinov cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở một số khu dân cư ngoại ô, nơi hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Bo quoc phong Nga
Một trực thăng tấn công Mi-35m của Nga đang phóng rocket về hướng quân Ukraine tại khu vực biên giới ở vùng Kursk, Nga - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk bắt đầu từ ngày 6/8, và kể từ đó, Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hàng chục khu định cư. Tuy nhiên, đến nay, phía Ukraine chưa chính thức xác nhận thông tin về việc rút quân khỏi Kursk, và các báo cáo về tình hình chiến sự vẫn còn nhiều thông tin trái chiều.

Ngày 21/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định rằng Ukraine đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào vùng Kursk một cách rất bí mật. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng các lực lượng Ukraine có thể duy trì sự hiện diện lâu dài tại Kursk. Đức, hiện là quốc gia viện trợ lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Trong cuộc gặp với đoàn nghị sĩ Mỹ vào ngày 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov khẳng định rằng cuộc tấn công vào vùng Kursk nhằm mục đích bảo vệ lãnh thổ Ukraine. "Mục tiêu của chúng tôi là xóa bỏ các mối đe dọa quân sự của Nga khỏi khu vực biên giới và khiến các cuộc pháo kích và tấn công của đối phương vào các thị trấn và làng mạc của Ukraine trở nên bất khả thi," ông Umerov tuyên bố.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video cho thấy trực thăng tấn công Mi-35m của Nga phóng rocket vào các vị trí của quân đội Ukraine tại khu vực biên giới ở Kursk. Hình ảnh này cho thấy mức độ căng thẳng trong cuộc xung đột tại khu vực này vẫn đang leo thang.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk và các cuộc phản công của Nga đã khiến tình hình tại khu vực biên giới trở nên phức tạp hơn. Các nước phương Tây tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của cuộc xung đột, trong khi NATO và các quốc gia thành viên đang cung cấp hỗ trợ quân sự và tình báo cho Ukraine.