Chờ...

Phương Tây đánh giá sai về kho tên lửa của Nga?

VOH - Trong hơn hai năm qua, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, cả giới chức phương Tây và nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng Nga sắp cạn kiệt tên lửa. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Nga vừa tiến hành cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào các thành phố của Ukraine đêm 7-8/5, sau hai tuần tạm ngừng. Nếu định nghĩa các cuộc tập kích quy mô lớn là những cuộc tấn công có hơn 10 tên lửa và máy bay ném bom chiến lược, thì đây là vụ tấn công thứ 15 của Nga vào Ukraine kể từ đầu năm nay.

tenluia 1
Tên lửa Iskander. - Ảnh: Eurasian Times

So với cùng kỳ năm 2023, Nga đã tăng gần gấp đôi cường độ tấn công bằng tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Tổng cộng có 466 tên lửa đã được sử dụng từ ngày 1/1 đến ngày 9/5/2023, và hơn 800 tên lửa đã được phóng trong cùng kỳ năm nay.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU), tính đến tháng 4/2024, Nga có khoảng 950 tên lửa chiến lược-chiến thuật (tầm bắn trên 350 km). Điều này cho thấy rằng Nga vẫn duy trì được một nguồn cung cấp tên lửa mạnh mẽ.

Vậy Nga làm thế nào để tăng cường số lượng tên lửa mà vẫn không cạn kiệt? Theo dữ liệu nguồn mở, Nga đã phóng khoảng 200 tên lửa tầm ngắn và tầm trung vào Ukraine mỗi tháng kể từ đầu năm nay. Điều này cho thấy rằng sản xuất và tiêu thụ tên lửa của Nga vẫn ổn định.

Nga cũng đã thay đổi chiến lược sử dụng các loại tên lửa. Thay vì tập trung vào tên lửa Kalibr, Nga đã chuyển sang sử dụng các loại tên lửa khác như Iskander và 3M22 Zircon. Điều này cho thấy sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược quân sự để đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện nay.

Việc Nga tăng cường số lượng và sử dụng tên lửa không chỉ cho thấy sức mạnh quân sự của họ mà còn đưa ra thách thức lớn cho các quốc gia phương Tây và Ukraine trong việc đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công từ phía Nga.