Nhóm ủng hộ Palestine chiếm giữ quốc hội Úc

VOH - Người biểu tình đã tràn vào tòa nhà quốc hội Úc vào ngày 4/7, giương cao biểu ngữ có dòng chữ "Palestine sẽ được tự do" và cáo buộc Thủ tướng Anthony Albanese tiếp tay cho cuộc xung đột ở Gaza.

Cuộc biểu tình nhỏ này diễn ra sau những chia rẽ gần đây trong chính phủ Lao động, khi họ đình chỉ chức vụ của một thượng nghị sĩ Hồi giáo vì đã bỏ phiếu ủng hộ việc Úc công nhận nhà nước Palestine.

palestin-040724
Ảnh chụp từ đoạn phim do Australian Broadcast Corporation (ABC) ghi lại vào ngày 4/7/2024 cho thấy những người biểu tình cầm biểu ngữ phía trên lối vào chính của Tòa nhà Quốc hội ở Canberra - Ảnh: Australian Broadcast Corporation

Giống như nhiều đồng minh phương Tây khác, Úc không công nhận nhà nước Palestine. Canberra đã bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Nhóm biểu tình Renegade Activists nói với truyền thông Úc rằng, họ "sẽ không quên" và "không tha thứ" cho Thủ tướng Albanese, cáo buộc ông này đồng lõa trong cuộc chiến đẫm máu nhất từ ​​trước đến nay ở Dải Gaza.

Mặc đồ đen và đội khăn keffiyeh truyền thống của người Palestine, một nhóm nhỏ người biểu tình trèo lên mặt tiền lối vào tòa nhà quốc hội Úc trước khi giương cao nhiều biểu ngữ lớn màu đen trắng.

Thượng nghị sĩ đối lập James Paterson cho biết đây là "vi phạm nghiêm trọng an ninh của quốc hội".

Lối vào của quốc hội Úc đã bị đóng cửa tạm thời vào ngày 4/7 sau khi một nhóm các nhà hoạt động vì khí hậu khác bám chặt vào các cột trụ ở sảnh.

Cuộc chiến của Israel ở Gaza kể từ vụ tấn công vào ngày 7/10/2023 đã làm sống lại nỗ lực toàn cầu nhằm trao cho người dân Palestine một nhà nước của riêng họ.

Tính đến cuối tháng 5/2024, tổng cộng đã có 145 trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc công nhận nhà nước Palestine, bao gồm nhiều nước Trung Đông, châu Phi và châu Á, nhưng không có sự tham gia của Mỹ, Canada và hầu hết các nước Tây Âu, Australia, Nhật Bản hay Hàn Quốc.