Chờ...

Pháp: Biểu tình rầm rộ phản đối cải cách chế độ hưu trí

(VOH) - Ngày 16/3, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Paris của Pháp để phản đối các cải cách của chính phủ đối với chế độ hưu trí.

Biểu tình nổ ra khi Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã vận dụng một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp để thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần các nghị sỹ bỏ phiếu.

Động thái trên sẽ đảm bảo cho dự luật tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi được thông qua sau nhiều tuần phản đối và tranh luận gay gắt.

Hồi tháng 1, Thủ tướng Borne đã công bố chi tiết kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 tuổi lên 64 tuổi vào năm 2030, cũng như áp dụng một cơ chế lương hưu tối thiểu.

Cũng theo kế hoạch này, từ năm 2027, người lao động sẽ phải làm việc ít nhất 43 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu đầy đủ. Kế hoạch cải cách này đã gây tranh cãi tại Quốc hội Pháp cũng như các cuộc biểu tình và đình công trên khắp nước này trong khoảng 2 tháng qua.

Chính phủ Pháp lập luận rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết để đảm bảo hệ thống lương hưu không bị sụp đổ.

Pháp: Biểu tình rầm rộ phản đối cải cách chế độ hưu trí 1
Biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Borne đã vấp phải nhiều lời la ó, chế nhạo nhằm ngăn cản bài phát biểu tại Hạ viện viện dẫn điều 49.3 của hiến pháp để bỏ qua cuộc bỏ phiếu cho dự luật cải cách lương hưu.

Cùng lúc đó, khoảng 7.000 người phản đối cải cách hưu trí đã tổ chức biểu tình tự phát kéo dài suốt đêm tại Quảng trường Concorde ở Paris.

Pháp đối diện nguy cơ thiếu năng lượng do đình công

Lực lượng cảnh sát đã phải bắn hơi cay để giải tán người biểu tình.

Ngoài thủ đô Paris, tại nhiều nơi khác trên khắp nước Pháp, người biểu tình cũng tập trung để phản đối chương trình cải cách chế độ hưu trí.

Tại thành phố Grenoble và Lyon, miền Đông Nam nước Pháp, mỗi nơi có vài trăm người tụ tập biểu tình trên các đường phố. Một cuộc biểu tình khác cũng diễn ra ở thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp.

Người phát ngôn nghiệp đoàn CGT ngày 16/3 cho biết các nghiệp đoàn tại Pháp đang lên kế hoạch tiến hành một ngày đình công và biểu tình khác, dự kiến vào ngày 23/3 tới.