Chờ...

Sau 8 năm, Mỹ và Trung Quốc tập trận cùng nhau

VOH - Mỹ và Trung Quốc đã cùng tham gia cuộc tập trận quân sự "Chiến dịch Formosa" ở Brazil, đánh dấu lần đầu tiên hai cường quốc này tham gia tập trận chung kể từ năm 2016.

Đây cũng là lần đầu tiên quân đội hai nước cùng tham gia vào một cuộc tập trận quân sự do Lực lượng Vũ trang Brazil tổ chức, theo thông báo của Hải quân Brazil.

"Chiến dịch Formosa" là một trong những cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất ở Mỹ Latinh, được tổ chức từ năm 1988 tại gần thành phố Formosa, Brazil. Cuộc tập trận năm nay quy tụ khoảng 3.000 quân nhân từ nhiều quốc gia và sẽ tiếp tục kéo dài đến tuần tới, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Brazil.

Năm ngoái, trong Chiến dịch Formosa, Mỹ đã cử quân từ Bộ Tư lệnh miền Nam tham gia, trong khi Trung Quốc chỉ tham gia với tư cách quan sát viên.

Binh sĩ tham gia cuộc tập trận Chiến dịch Formosa ở Brazil  Hải quân Brazil

Năm nay, lần đầu tiên cả hai nước đều cử binh sĩ tham gia. Cụ thể, Hải quân Trung Quốc đã gửi 33 quân nhân, trong khi Hải quân Mỹ cử 54 quân nhân tham gia cuộc tập trận.

Ngoài Mỹ và Trung Quốc, cuộc tập trận còn có sự tham gia của các quốc gia khác như Argentina, Pháp, Italy, Mexico, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Congo và Nam Phi.

Bộ Quốc phòng Brazil cho biết mục đích của cuộc tập trận là mô phỏng các hoạt động đổ bộ, trong đó tàu chiến thực hiện các cuộc tấn công vào vùng ven biển thù địch và lên kế hoạch đổ bộ lên một bãi biển được chỉ định. 

Hải quân Brazil cho biết việc mời các quốc gia tham gia cuộc tập trận thể hiện "thông lệ của chúng tôi về việc mời các quốc gia thân thiện," nhằm tăng cường sự hội nhập sâu rộng hơn giữa Hải quân Brazil và các lực lượng của các quốc gia tham gia.

Lần cuối cùng quân đội Trung Quốc và Mỹ tham gia một cuộc tập trận quân sự chung là vào năm 2016, khi Washington mời Bắc Kinh tham gia Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (Rimpac).

Trong kỳ tập trận đó, Trung Quốc đã cử 5 tàu chiến và khoảng 1.200 quân nhân. Tuy nhiên, trong các kỳ tiếp theo của Rimpac, Lầu Năm Góc đã rút lại lời mời Trung Quốc do chỉ trích các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Cuộc tập trận hiện tại ở Brazil không chỉ là dịp để hai cường quốc quân sự lớn tham gia cùng nhau mà còn là cơ hội để tăng cường hợp tác và hiểu biết lẫn nhau trong bối cảnh tình hình địa chính trị toàn cầu đang có nhiều biến động.