Chờ...

Slovakia nhận bàn giao hệ thống phòng không MANTIS từ Đức

VOH - Trước đây, hệ thống phòng không MANTIS vốn được thiết kế để bảo vệ các công trình quan trọng và các căn cứ quân sự nơi quân đội Đức từng đóng quân ở Afghanistan.

Slovakia vừa nhận bàn giao từ Đức hai hệ thống đánh chặn phòng không tối tân MANTIS (viết tắt của Modular, Automatic and Network capable Targeting and Interception System). Hai hệ thống này sẽ do Lữ đoàn Không quân Nitra của Slovakia vận hành, được triển khai ở khu vực biên giới phía đông nơi giáp với Ukraine. 

Đây là động thái của Đức nhằm hỗ trợ Slovakia tăng cường khả năng phòng thủ từ mặt đất, đồng thời là một phần trong nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng sức mạnh phòng thủ dọc theo sườn phía đông của các quốc gia thành viên.

Với vị trí giáp biên giới với Ukraine, Slovakia luôn phải đối mặt với "mối đe dọa thường trực", bao gồm cả các phương tiện tác chiến trên không lạc hướng.

Slovakia nhận bàn giao hệ thống phòng không MANTIS từ Đức
Hệ thống phòng không MANTIS vừa được Đức bàn giao cho Slovakia, ngày 24/10/2023 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Slovakia
Slovakia nhận bàn giao hệ thống phòng không MANTIS từ Đức
Hệ thống phòng không MANTIS - Ảnh: Military.com

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Martin Sklenár cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy việc liên minh sẽ có lợi cho Slovakia. Bên cạnh các cam kết hỗ trợ Ukraine, NATO còn mang đến vô số lợi ích cũng như những đảm bảo về mặt an ninh."

MANTIS là hệ thống phòng không cố định và hoàn toàn tự động, có khả năng vận hành liên tục, bảo vệ các cơ sở trên mặt đất khỏi các hoạt động tấn công của tên lửa, đạn pháo, đạn cối và nhiều loại phương tiện tác chiến khác. Hệ thống này ban đầu được Đức phát triển để bảo vệ các căn cứ của quân đội nước này đóng tại Afghanistan, được triển khai lần đầu tiên vào năm 2012.