Chờ...

Số lượng các cặp đôi Trung Quốc kết hôn giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm

VOH - Số lượng các cặp đôi Trung Quốc kết hôn trong nửa đầu năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013, khi ngày càng nhiều người trẻ hoãn đám cưới do chi phí sinh hoạt tăng cao.

Số lượng các cuộc hôn nhân ở Trung Quốc có liên quan chặt chẽ đến số lượng trẻ em được sinh ra, và sự suy giảm này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy gia tăng dân số.

trung-quoc-ket-hon-050824
Các cặp đôi chuẩn bị chụp ảnh cưới trên phố tại Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Dữ liệu về đăng ký kết hôn cho thấy, tổng cộng có 3,43 triệu cặp đôi đã kết hôn trong 6 tháng đầu năm, giảm 498.000 cặp so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôn nhân được coi là điều kiện tiên quyết để có con do có nhiều chính sách và khuyến khích rộng rãi, bao gồm yêu cầu cha mẹ phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn để đăng ký cho con nhận trợ cấp của nhà nước.

Nhiều người trẻ Trung Quốc chọn sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn vì triển vọng việc làm kém và lo lắng về tương lai khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại.

Tỷ lệ kết hôn đã giảm ở Trung Quốc kể từ năm 2014. Mặc dù có sự gia tăng nhẹ vào năm 2023 do nhu cầu bị dồn nén sau khi nới lỏng các hạn chế về đại dịch, nhưng tỷ lệ kết hôn năm nay dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1980 - chuyên gia nhân khẩu học He Yafu nói với Global Times.

Ông He Yafu cho biết, những lý do dẫn đến sự sụt giảm trong việc đăng ký kết hôn bao gồm số lượng người trẻ giảm, số lượng nam giới trong độ tuổi kết hôn cao hơn nữ giới, chi phí kết hôn cao và thái độ thay đổi.

"Xu hướng giảm tỷ lệ sinh ở Trung Quốc về lâu dài sẽ khó có thể thay đổi căn bản trừ khi các chính sách hỗ trợ sinh nở đáng kể được thực hiện trong tương lai để giải quyết thách thức này" - ông nói.