Chờ...

Sự cố cửa thoát hiểm bị bung, Mỹ đình chỉ bay Boeing 737 MAX 9

VOH - Ngày 6/1, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo trên mạng xã hội X yêu cầu đình chỉ bay và kiểm tra ngay lập tức khoảng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9, trước khi cho phép hoạt động trở lại.

Đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách sau khi một chiếc máy bay cùng loại đã gặp sự cố nghiêm trọng ở bang Oregon, miền Tây nước Mỹ.

Sự cố cửa thoát hiểm bị bung, Mỹ đình chỉ bay Boeing 737 MAX 9 1

Phần thân bị bung trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1. (Ảnh: Phil Lewis)

Theo AP, một cửa sổ và một mảng thân máy bay của chiếc Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines đã bị bung sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Portland (bang Oregon) đi Ontario (bang California) của Mỹ vào ngày 5/1.

Máy bay đã quay đầu trở lại sân bay Portland an toàn sau 20 phút, khi tổ bay phát hiện vấn đề áp suất. Một hành khách trên chuyến bay cho biết cửa sổ bị bung không lâu sau khi máy bay cất cánh. Mặt nạ dưỡng khí cũng được thả xuống.

Hiện nay, hai hãng hàng không Alaska Airlines và United Airlines của Mỹ đang sở hữu đội bay Boeing 737 MAX 9 lớn nhất thế giới.

Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới. Chiếc máy bay gặp sự cố đã được FAA chứng nhận đủ khả năng bay vào tháng 10/2023. Trước đây, Boeing 737 MAX từng bị FAA giám sát chặt chẽ.

Alaska Airlines đã quyết định đình chỉ bay đối với toàn bộ 65 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng này. FAA cho biết quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4 đến 8 giờ đối với mỗi máy bay.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đã cử nhóm chuyên gia đến Portland để kiểm tra máy bay. Cả FAA và Alaska Airlines đều cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo thông báo ngày 6/1 của Alaska Airlines, đến nay đã có hơn 1/4 số máy bay MAX 9 của hãng đã được kiểm tra và chưa phát hiện vấn đề nào nghiêm trọng.

Boeing cho biết họ đang xem xét vụ việc và sẵn sàng cử một đội kỹ thuật tham gia hỗ trợ cuộc điều tra.