Chờ...

Tham chiến ở Ukraine, tập đoàn Wagner tổn hao lượng lớn binh sĩ

VOH - Trong chiến dịch của Nga ở Ukraine, có hơn 22.000 tay súng của tổ chức Wagner thiệt mạng.

Một chỉ huy của tập đoàn Wagner hôm 20/7 tiết lộ tổ chức này còn 25.000 thành viên còn sống và khỏe mạnh. Đã có hơn 22.000 tay súng thiệt mạng và hơn 40.000 bị thương trong quá trình tham chiến tại Ukraine.

Ước tính, Wagner triển khai tổng cộng khoảng 78.000 tay súng trong chiến dịch của Nga tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga và trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chưa lên tiếng về thông tin trên.

Tham chiến ở Ukraine, tập đoàn Wagner tổn hao lượng lớn binh sĩ 1
Các tay súng của tập đoàn Wagner - Ảnh: AP/TASS

Thủ lĩnh Prighozhin trước đó tuyên bố Wagner đã mất 20.000 tay súng trong trận chiến kéo dài 10 tháng tại thành phố Bakhmut, được nhận định là dữ dội và kéo dài nhất từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Lực lượng Wagner trong trận đánh có vai trò xung kích, tiến công chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn Bakhmut ngày 20/5, sau đó bàn giao lại cho Bộ Quốc phòng Nga và rút về tuyến sau.

Ngày 19/7, trùm Wagner xuất hiện trong một video clip chào đón lực lượng của mình tới Belarus. Trong đoạn video, Prigozhin kêu gọi các thành viên trong lực lượng cư xử tốt với người dân địa phương, hỗ trợ huấn luyện quân đội Belarus và tập hợp sức mạnh cho “hành trình mới tới châu Phi”.

Sau 24 giờ nổi loạn hôm 24/6, trùm Wagner đạt thỏa thuận với Điện Kremlin thông qua Belarus và cùng các thành viên lực lượng chuyển tới quốc gia này. Ảnh vệ tinh ngày 17/7 cho thấy đoàn xe Wagner hướng tới căn cứ Tsel bỏ hoang ở Belarus, sau khi hạ cờ và đóng cửa trung tâm huấn luyện tại Nga.