Chờ...

Thép giá rẻ từ Trung Quốc làm "rung chuyển" thị trường toàn cầu

VOH - Trong bối cảnh nhu cầu nội địa suy giảm, Trung Quốc đang tiến gần tới cột mốc xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thép trong năm 2024, đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 2016.

Điều này khiến các thị trường quốc tế phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ thép giá rẻ của quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Ngành bất động sản Trung Quốc, vốn là đầu tàu tiêu thụ thép trong nước, đang gặp khó khăn, làm giảm nhu cầu nội địa. Để giải quyết tình trạng dư thừa công suất, các nhà sản xuất thép Trung Quốc chuyển sang tăng cường xuất khẩu.

Từ đầu năm 2024, xuất khẩu thép của nước này đã tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 80,71 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm. Dự kiến, tổng lượng xuất khẩu sẽ vượt mức 100 triệu tấn vào cuối năm.

Thep trung quoc - AFp
Ảnh minh hoạ: THX

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy đây là con số xuất khẩu cao nhất kể từ năm 2016, khi nước này đạt mức xuất khẩu 112,4 triệu tấn. Các nhà phân tích nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục xuất khẩu từ 90-100 triệu tấn thép trong năm 2025, nhờ vào nhu cầu toàn cầu đang tăng lên và mức giá cạnh tranh.

Baoshan Iron & Steel, một trong những công ty thép lớn nhất Trung Quốc, đã xuất khẩu 5,84 triệu tấn sản phẩm thép vào năm 2023, tăng 46,6% so với năm trước đó. Công ty này đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn thép trong năm nay và hướng tới mức 10 triệu tấn mỗi năm đến năm 2028. Tuy nhiên, sự gia tăng xuất khẩu mạnh mẽ này đang gây ra nhiều phản ứng từ các nước khác.

Nhiều quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia đã áp dụng các biện pháp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép từ Trung Quốc, cho rằng việc bán thép giá rẻ gây tổn hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Trong năm 2024, đã có tới 28 vụ kiện chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc, con số này cao gấp ba lần so với ba năm trước. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2025 khi nhiều nước tìm cách bảo vệ ngành công nghiệp nội địa của họ trước sự cạnh tranh khốc liệt từ thép giá rẻ Trung Quốc.

Dù xuất khẩu tăng mạnh, sản lượng thép của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 lại giảm 3,6%. Hiệp hội Thép Thế giới dự báo rằng nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm nay và tiếp tục giảm thêm 1% vào năm 2025. Điều này tạo điều kiện cho lượng thép dư thừa từ Trung Quốc đổ vào các thị trường xuất khẩu trên toàn cầu.

Với việc tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ, thép Trung Quốc vẫn có lợi thế lớn nhờ giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia khác có thể tiếp tục gia tăng trong những năm tới, khiến thị trường toàn cầu phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trung Quốc, mặc dù vẫn đang dẫn đầu về xuất khẩu thép, nhưng các áp lực từ thị trường quốc tế và nội địa đang đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai bền vững của ngành công nghiệp này.