Chờ...

Thủ tướng Slovakia lần đầu xuất hiện công khai sau khi bị bắn

VOH - Thủ tướng Slovakia Robert Fico lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào ngày 5/7 kể từ vụ ông bị ám sát vào tháng 5.

Tối 5/7, Thủ tướng Slovakia Robert Fico xuất hiện trong lễ kỷ niệm Ngày của Tông đồ Cyril và Methodis, ngày lễ quan trọng tại nước này, và đứng trên bục phát biểu tại di tích lâu đài cổ hơn 1.100 năm tuổi gần thủ đô Bratislava.

Thủ tướng Fico đã bị tấn công khi chào đón những người ủng hộ tại một cuộc họp ở thị trấn Handlova, miền trung Slovakia. Vụ việc khiến ông rơi vào tình trạng nguy kịch. Ông ấy đã hồi phục tại nhà từ cuối tháng 5.

Theo Reuters, vụ tấn công đã làm sâu sắc thêm sự phân cực ở quốc gia Trung Âu với 5,4 triệu dân này.

robert-fico
Thủ tướng Slovakia phát biểu tại sự kiện ở ngoại ô Bratislava tối 5/7 - Ảnh: TVOTV

Sau khi lên nắm quyền vào năm ngoái, chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc cánh tả của ông Fico đã nhanh chóng thay đổi chính sách, bao gồm thay đổi một số luật hình sự cũng như tạm dừng viện trợ quân sự nhà nước cho Ukraine.

Ông Fico ngày 5/7 chỉ trích các hệ tư tưởng tiến bộ và tự do mà ông cho rằng đang "lan rộng như căn bệnh ung thư" và gây tổn hại cho đất nước.

Ông Fico nói: "Tôi không muốn Slovakia nằm trong số những quốc gia tạo nên bức tranh biếm họa về nền văn minh phương Tây".

Nghi phạm tấn công ông, Juraj C., 71 tuổi, đã bị giam giữ và bị cáo buộc tội cố ý giết người. Các công tố viên tuần này đã nâng vụ án lên thành một vụ tấn công khủng bố.

Nghi phạm khai nhận nổ súng vì không đồng tình với chính sách của chính phủ hiện nay, trong đó có ngừng gửi viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngoài ra, Cintula còn bất mãn vì chính quyền xóa bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt và cải tổ cơ quan truyền thông.

"Tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ Thủ tướng Hungary vì không ngần ngại đến thăm Kiev và Moskva. Tôi đáng lẽ đã đồng hành cùng ông ấy nếu điều kiện sức khỏe cho phép", ông Fico cho hay tối 5/7, đồng thời kêu gọi có thêm những sáng kiến và đối thoại nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.