Chờ...

Tin thế giới sáng 18/10: Bệnh viện ở Gaza bị không kích gần 500 người thiệt mạng | Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bị bắt ở Anh

VOH - Một số thông tin khác: Jordan chủ trì hội nghị thượng đỉnh về tình hình Dải Gaza; Tòa án Tối cao Ấn Độ từ chối hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Bệnh viện ở Dải Gaza bị không kích, gần 500 người thiệt mạng

Reuters đưa tin giới chức Dải Gaza ngày 17/10 cáo buộc Israel gây ra vụ không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi nằm trên đất của người Palestine khiến gần 500 người thiệt mạng. Tuy nhiên, phía Israel khẳng định một quả rocket của nhóm phiến quân Hồi giáo Jihad của Palestine đã đi lạc và gây ra vụ nổ.

Đây là vụ tấn công đơn lẻ có số người chết lớn nhất ở Gaza kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra, xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm và làm việc tại Israel của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối mạnh mẽ tại khu Bờ Tây và một số thành phố trong khu vực như thủ đô Amman của Jordan hay thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Nga và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn.

Tin thế giới sáng 18/10: Bệnh viện ở Gaza bị không kích gần 500 người thiệt mạng | Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bị bắt ở Anh
Trẻ em trú ẩn trong một xe cấp cứu sau vụ không kích vào bệnh viện ở Gaza - Ảnh: Reuters

Jordan chủ trì hội nghị thượng đỉnh về tình hình Dải Gaza

Ngày 18/10, tại thủ đô Amman của Jordan sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh bốn bên với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Ai Cập, Palestine để thảo luận về tình hình xung đột ở Dải Gaza và những hậu quả có thể xảy ra đối với toàn khu vực.

Nội dung tuyên bố chính thức cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào cách thức ngăn chặn "cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và tìm ra phương thức phù hợp khôi phục tiến trình hòa bình".

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức cho biết Quốc vương Abdullah của Jordan sẽ nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ Biden rằng quốc gia này sẽ chống lại mọi nỗ lực đẩy người tị nạn Palestine vào Jordan trong trường hợp xung đột tiếp diễn và lan rộng.

Tòa án Tối cao Ấn Độ từ chối hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Ngày 17/10, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ra phán quyết từ chối hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. "Tòa án này không thể viết nên luật. Nó chỉ có thể giải thích và đưa luật vào thực tế", Chánh án Tòa Tối cao D.Y. Chandrachud nói, đồng thời bác bỏ lập luận của chính phủ Ấn Độ cho rằng đồng tính là hiện tượng của dân "thành thị hay thượng lưu".

Thay vào đó, Tòa án Tối cao để lại quyền quyết định cho ủy ban do chính phủ đề xuất để giải quyết "những mối lo ngại con người" của các cặp đồng giới. 

Phán quyết trên đã gây ra sự thất vọng đối với cộng đồng người LGBT (cộng đồng những người có xu hướng tính dục đặc biệt) ở Ấn Độ. 

Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bị bắt giữ ở Anh

Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg đã bị cảnh sát London, Anh bắt giữ ngày 17/10 sau khi cô và nhiều người phản đối khác tham gia vào cuộc biểu tình bên ngoài khách sạn Intercontinental ở Mayfair - nơi diễn ra Diễn đàn An ninh Năng lượng với sự tham gia của các lãnh đạo ngành dầu khí. Greta Thunberg và những người biểu tình đã có động thái ngăn chặn các phái đoàn tiến vào trong tham gia hội nghị.

Tin thế giới sáng 18/10: Bệnh viện ở Gaza bị không kích gần 500 người thiệt mạng | Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bị bắt ở Anh
Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bị cảnh sát bắt giữ ngày 17/10/2023 - Ảnh: Reuters

Greta Thunberg, 20 tuổi, được xem là đại diện cho các nhà hoạt động về môi trường và khí hậu trẻ trên toàn thế giới sau khi tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần trước quốc hội Thụy Điển vào năm 2018. Tuy nhiên năm nay cô đã nhiều lần bị cảnh sát bắt giữ hoặc bị buộc không tham gia các cuộc biểu tình ở Thụy Điển, Na Uy và Đức.