Chờ...

Tin thế giới sáng 26/10: Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả quy mô lớn | Hạ viện Mỹ đã bầu được tân Chủ tịch

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố chuẩn bị tấn công diện rộng vào Dải Gaza; đồng Ruble chạm mức cao nhất trong hơn 6 tuần so với đồng USD.

Nghị sĩ Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Rạng sáng 26/10 (theo giờ Hà Nội), Hạ viện Mỹ đã bầu Hạ nghị sĩ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa, người theo trường phái bảo thủ và đại diện của bang Louisiana, làm Chủ tịch Hạ viện với 220 phiếu ủng hộ - vượt qua ngưỡng cần thiết 217 phiếu để đắc cử.

Như vậy, vị trí lãnh đạo Hạ viện đã có chủ sau 3 tuần bỏ trống khiến cơ quan lập pháp này gần như tê liệt, không thể hoạt động. 

Phát biểu với với các nhà lập pháp, ông Johnson cho biết hành động đầu tiên của ông khi lãnh đạo Hạ viện là đưa ra một nghị quyết thể hiện sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Sau đó tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết khác như an ninh biên giới, khoản nợ công 33 ngàn tỷ USD của Mỹ và nguy cơ đóng cửa chính phủ khi hạn chót gia hạn 17/11 đang đến. 

Tin thế giới sáng 26/10: Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả quy mô lớn | Hạ viện Mỹ đã bầu được tân Chủ tịch
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson - Ảnh: Reuters

Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả quy mô lớn

Ngày 25/10, Điện Kremlin ra thông cáo cho biết Nga đã thử nghiệm thành công khả năng thực hiện một cuộc tấn công đáp trả quy mô lớn trên bộ, trên biển và trên không của lực lượng răn đe hạt nhân. Đây được xem là màn phô diễn sức mạnh khi Moscow vừa hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT), theo Reuters.

Thông cáo cho biết trong cuộc diễn tập này, lực lượng Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars từ sân bay vũ trụ Plesetsk tại bãi thử tên lửa Kura ở Kamchatka, và một tên lửa hành trình cũng tham gia vào cuộc tập trận.

Thông cáo nhấn mạnh: "Cuộc diễn tập đã đạt tất cả các mục tiêu đề ra".

Tin thế giới sáng 26/10: Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả quy mô lớn | Hạ viện Mỹ đã bầu được tân Chủ tịch
Ảnh chụp từ video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga được phóng tại sân bay vũ trụ Plesetsk trong cuộc tập trận quân sự của Nga ngày 25/10/2023 - Ảnh: Reuters

Israel tuyên bố chuẩn bị tấn công diện rộng vào Dải Gaza 

Đêm 25/10 (giờ địa phương), Bộ Tư lệnh Phòng thủ Nội địa Israel đưa ra cảnh báo bất thường tới cư dân đang sống tại các thị trấn gần biên giới với Dải Gaza, yêu cầu họ tìm nơi trú ẩn ngay lập tức và mang theo các nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị cho “một cuộc tấn công trên diện rộng.”

Truyền thông Israel cũng dự báo hàng loạt tên lửa hạng nặng sẽ được phóng vào miền Nam Israel. 

Trong bài phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình, Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu khẩng định sắp mở cuộc tấn công bộ binh vào Gaza, đồng thời đưa ra cam kết mạnh mẽ sẽ làm mọi cách để giải thoát cho số con tin đang bị Hamas giam giữ.

Tin thế giới sáng 26/10: Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả quy mô lớn | Hạ viện Mỹ đã bầu được tân Chủ tịch
Binh sĩ Israel tuần tra gần biên giới với Dải Gaza, ngày 24/10/2023 -  Ảnh: AFP

Đồng Ruble chạm mức cao nhất trong hơn 6 tuần so với đồng USD

Đồng Ruble của Nga chạm mức cao nhất trong hơn 6 tuần phiên 25/10, vượt mức 93 Ruble đổi 1 USD, khi các nhà xuất khẩu tăng cường bán ngoại tệ và thị trường nhận định lãi suất sẽ tăng trong tuần này.

Các khoản thanh toán thuế cuối tháng thường buộc các công ty xuất khẩu chuyển doanh thu bằng ngoại tệ để thực hiện các nghĩa vụ trong nước.

Thêm vào đó, sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin về việc bắt buộc bán ngoại tệ có hiệu lực trong tuần trước, yêu cầu 43 nhóm công ty xuất khẩu chuyển 80% doanh thu về nước và bán 90% doanh thu là ngoại tệ. Ngoài ra, khả năng Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất thêm một lần cũng hỗ trợ đồng tiền của nước này.