Chờ...

Tin thế giới sáng 27/10: Mỹ công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

VOH - Một số thông tin khác: Phái đoàn Hamas đang có chuyến thăm và làm việc tại Nga; Anh sẽ thành lập viện an toàn AI đầu tiên trên thế giới.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine

Ngày 26/10, Lầu Năm Góc đã ra thông cáo công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 150 triệu USD dành cho Ukraine, AFP đưa tin. 

Gói viện trợ mới nhất lần này bao gồm đạn bổ sung cho các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến, tên lửa phòng không vác vai Stinger, đạn dược bổ sung cho các hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS) và một số khí tài có khả năng tác chiến trong đêm và thời tiết lạnh giá mùa đông. 

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra từ tháng 2/2022 đến nay, Mỹ là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Ukraine, với tổng giá trị các gói hỗ trợ đã lên đến 43,9 tỷ USD. 

Tin thế giới sáng 27/10: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời
Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) của Mỹ - Ảnh: AP

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin cựu Thủ tướng nước này, ông Lý Khắc Cường, đã qua đời lúc 0h10 ngày 27/10 (giờ địa phương, tức 23h10 theo giờ Hà Nội) tại Thượng Hải, thọ 68 tuổi. Nguyên nhân được xác định do ông lên cơn đau tim đột ngột và không qua khỏi, dù đã được tận tình cứu chữa. 

Ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955, quê ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông có bằng thạc sĩ luật và tiến sĩ kinh tế. Ông trở thành thủ tướng Trung Quốc tháng 3/2013 và đảm nhiệm chức vụ này cho đến tháng 3/2023.

Trong 10 năm đương nhiệm, ông Lý dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt qua giai đoạn ở thời kỳ cả thế giới gặp nhiều biến động. Về các chính sách kinh tế, ông được đánh giá là người nhạy bén, quyết đoán, chuyên nghiệp và sẵn sàng đối mặt với các thách thức.

Tin thế giới sáng 27/10: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: Reuters

Phái đoàn Hamas đang ở Nga

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 26/10 cho biết, một phái đoàn của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đang có chuyến thăm Nga. Trong phái đoàn của Hamas của thủ lĩnh cấp cao Abu Marzook

Theo hãng thông tấn TASS, mục đích chuyến thăm nhằm thảo luận về vấn đề thả con tin ở Dải Gaza, cùng các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo sơ tán công dân Nga và các quốc gia khác khỏi khu vực chiến sự.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cũng đang ở Nga và hội đàm với người đồng cấp  Mikhail Bogdanov. Ông Ali Bagheri Kani c cũng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran.

Moscow nhiều lần cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông là do thất bại về ngoại giao của Mỹ. Nga kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn để nối lại đàm phán, tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Tin thế giới sáng 27/10: Mỹ công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời
Từ trái qua: Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani; Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Đặc phái viên về vấn đề Trung Đông Mikhail Bogdanov; thủ lĩnh đối ngoại của Hamas Mousa Abu Marzouk tại Moscow, ngày 26/10/2023 - Ảnh: Kênh Telegram của Hamas

Anh sẽ thành lập viện an toàn AI đầu tiên trên thế giới

Ngày 26/10, trong bài phát biểu tại London, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo nước này sẽ thành lập Viện An toàn Trí tuệ Nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới. Tuyên bố được đưa ra trước thềm Hội nghị cấp cao đầu tiên trên thế giới về an toàn AI diễn ra tại Anh vào tuần tới.

Ông Sunak nêu rõ cơ quan sắp thành lập nói trên trên sẽ kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm các loại hình mới của AI để nắm bắt khả năng của từng mô hình mới, xác định tất cả các rủi ro từ những tác hại đối với xã hội như quan điểm thiên vị và thông tin sai lệch cho đến những nguy cơ cao nhất.

Thủ tướng Anh cho rằng chỉ có các chính phủ mới có thể đánh giá đúng nguy cơ của AI đối với an ninh quốc gia và không nên dựa vào ý kiến của các công ty công nghệ. Ông Sunak khẳng định chính phủ Anh sẽ không vội vã kiểm soát AI, thay vào đó xây dựng năng lực hàng đầu thế giới nhằm nắm bắt và đánh giá độ an toàn của các mô hình AI trong phạm vi quốc gia.