Chờ...

Tin thế giới sáng 28/1: Số lượt di chuyển kỷ lục trong ngày đầu 'Xuân vận' ở Trung Quốc | Mỹ sắp đặt vũ khí hạt nhân ở Anh?

VOH - Một số thông tin khác: Israel tập trận tăng cường sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới với Lebanon; Mỹ tạm dừng phê duyệt các dự án xuất khẩu LNG mới.

Israel tập trận tăng cường sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới với Lebanon

Ngày 27/1, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ra tuyên bố cho biết đang tiến hành các cuộc tập trận chuyên sâu với các nội dung bắn đạn thật kết hợp xe tăng, công binh, bộ binh và pháo binh.

Mục đích tập trận nhằm tăng cường sẵn sàng chiến đấu trong các khu đô thị và dọc biên giới phía bắc của Israel và Lebanon, trong bối cảnh tình hình biên giới hai nước vẫn bất ổn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ leo thang xung đột.

Cùng ngày, quân đội Israel vẫn đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza. Theo Cơ quan y tế Gaza, trong 24 giờ qua, xung đột đã khiến hơn 170 người Palestine thiệt mạng và nâng tổng số người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10 lên hơn 26.000 người.

Tin thế giới sáng 28/1: Số lượt di chuyển kỷ lục trong ngày đầu 'Xuân vận' ở Trung Quốc | Mỹ sắp đặt vũ khí hạt nhân ở Anh?
Các đơn vị pháo binh Israel tại vị trí gần biên giới với Lebanon ngày 19/10/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc: Số lượt di chuyển kỷ lục ngay trong ngày đầu tiên của Xuân vận

Trong ngày đầu tiên của "Xuân vận" - đợt cao điểm đi lại thường niên kéo dài đến 40 ngày của Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên, và còn được gọi là "cuộc di cư mùa Xuân lớn nhất thế giới" - Trung Quốc đã ghi nhận hơn 189 triệu lượt di chuyển, tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện các Bộ Giao thông, Bộ Công an và tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc cho biết lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không có mức tăng mạnh nhất, với mức 111,8%. Lượng hành khách di chuyển bằng đường bộ, đường thủy và đường sắt cũng đều tăng lần lượt từ 16-78%.

Theo ước tính của nhà chức trách, đợt "Xuân vận" năm nay dự kiến sẽ ghi nhận tới 9 tỷ lượt đi lại của người dân Trung Quốc, với trung bình 12 triệu lượt hành khách mỗi ngày và khoảng 480 triệu lượt trong đợt cao điểm.

Tin thế giới sáng 28/1: Số lượt di chuyển kỷ lục trong ngày đầu 'Xuân vận' ở Trung Quốc | Mỹ sắp đặt vũ khí hạt nhân ở Anh? 2
Hai hành khánh vui vẻ vẫy tay với ống kính trước giờ tàu khởi hành về quê - Ảnh: Global Times

Mỹ sắp đặt vũ khí hạt nhân ở Anh?

Tờ Telegraph đưa tin từ cơ sở dữ liệu mua sắm của Lầu Năm Góc cho thấy xuất hiện các hợp đồng trang bị cho một cơ sở mới tại sân bay không quân Lakenheath ở Suffolk (Anh), làm dấy lên hoài nghi rằng có thể Mỹ đang có ý định đặt tại đây đầu đạn hạt nhân có sức mạnh gấp 3 lần quả bom từng phát nổ ở Hiroshima.

Cụ thể, các tài liệu cho thấy Lầu Năm Góc đặt mua thiết bị mới cho căn cứ, bao gồm lá chắn đạn đạo để bảo vệ quân nhân trước các cuộc tấn công vào "trang thiết bị có giá trị cao". Việc xây dựng nhà ở mới cho lực lượng Mỹ đồn trú tại địa điểm này sẽ bắt đầu vào tháng 6.

Trước thông tin này, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết: "Mỹ thường xuyên nâng cấp cơ sở quân sự của mình ở các nước đồng minh. Hoạt động này thường đi kèm giấy tờ ngân sách hành chính không thuộc diện mật".

Tuy nhiên, người này khẳng định: "Những giấy tờ này không mang tính chất dự báo và cũng không nhằm tiết lộ bất cứ chi tiết nào về căn cứ. Chính sách của Mỹ là không xác nhận hay phủ nhận sự hiện diện hoặc sự không hiện diện của vũ khí hạt nhân tại bất kỳ địa điểm cụ thể hay nói chung nào."

Tin thế giới sáng 28/1: Israel tập trận 'chuyên sâu' ở biên giới với Lebanon | Mỹ sắp đặt vũ khí hạt nhân ở Anh?
Tiêm kích F-15C của không quân Mỹ hạ cánh tại sân bay quân sự Lakenheath năm 2023 - Ảnh NurPhoto

Mỹ tạm dừng phê duyệt các dự án xuất khẩu LNG mới

Mỹ sẽ tạm ngừng cấp phép các dự án xuất khẩu mới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang các nước không có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ, để Bộ Năng lượng nước này đánh giá về tác động của các dự án này đối với biến đổi khí hậu, nền kinh tế và an ninh quốc gia - theo Reuters đưa tin.

Mỹ hiện là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu LNG, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 với 7 cơ sở khai thác LNG xuất khẩu, 5 cơ sở đang trong quá trình xây dựng và 17 dự án mới đang xin cấp phép.

Chính phủ Mỹ cam kết việc tạm dừng xuất khẩu LNG sẽ không gây tổn hại cho các đồng minh theo quy tắc miễn trừ an ninh quốc gia trong trường hợp các nước này cần thêm LNG.