Chờ...

Tin thế giới sáng 5/4: Ông Trump bị truy tố 34 tội danh | Zurich là thành phố thông minh nhất TG

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ viện trợ thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine; TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố tổng cộng 34 tội danh

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 đã trình diện tại Tòa án New York, trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự. Tại tòa, ông Trump đã bị cáo buộc tổng cộng 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh - tội danh cấp E tại bang New York - liên quan đến ba vụ chi tiền để che giấu thông tin.

Theo cáo trạng, ba vụ chi tiền của ông Trump gồm chi 130.000 USD để ém nhẹm mối quan hệ với sao khiêu dâm Stormy Daniels, chi 30.000 USD cho nhân viên trực cửa Trump Tower khi người này cáo buộc ông có con ngoài giá thú và chi 150.000 USD cho một phụ nữ tuyên bố từng có quan hệ với ông Trump.

Ông không đưa ra tuyên bố nào trước khi vào phòng xử án và khẳng định mình vô tội.

Khoảng hai giờ sau, ông Trump rời khỏi phòng xử án, không trả lời báo giới. Ông ra khỏi tòa nhà và lên xe, được cho là đến sân bay LaGuardia, New York, để trở về bang Florida. 

Thẩm phán đã ấn định phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4/12/2023 và quá trình xét xử có thể bắt đầu vào tháng 1/2024.

Tin thế giới sáng 5/4: Ông Trump bị truy tố 34 tội danh | Zurich là thành phố thông minh nhất thế giới
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án New York ngày 4/4 - Ảnh: Reuters

Mỹ viện trợ thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,6 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có đạn cho pháo phản lực HIMARS.

Gói hỗ trợ gồm 500 triệu USD rocket cho pháo phản lực HIMARS, đạn cho hệ thống phòng không Patriot, NASAMS, đạn pháo và đạn cho các vũ khí hạng nhẹ. Theo các quan chức Mỹ, các loại đạn dược sẽ được rút trực tiếp vật tư từ kho vũ khí để có thể nhanh chóng chuyển tới Ukraine.

Mỹ phân bổ 2,1 tỷ USD còn lại vào quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, để mua các loại đạn, radar và vũ khí trong tương lai.

Tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine nổ ra đến nay đã hơn 35 tỷ USD. Các quan chức quốc phòng Mỹ khi điều trần trước quốc hội tuần trước tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ Kiev đến cùng.

Tin thế giới sáng 5/4: Ông Trump bị truy tố 34 tội danh | Zurich là thành phố thông minh nhất thế giới
Binh sĩ Mỹ vận chuyển đạn pháo 155 mm để gửi đến Ukraine tại căn cứ không quân Dover, bang Delaware, ngày 29/4/2022 - Ảnh: AP

TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh

Cơ quan giám sát dữ liệu của Anh công bố TikTok bị phạt 15,9 triệu USD vì nhiều lần vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Văn phòng Ủy ban Thông tin (ICO) cho biết ứng dụng video này đã không thực hiện đủ các biện pháp để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng và xóa trẻ vị thành niên.

ICO ước tínhviệc không thực thi giới hạn độ tuổi đã dẫn đến “có tới 1,4 triệu trẻ em Vương quốc Anh” dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này vào năm 2020, mặc dù các quy tắc riêng của công ty đã cấm hành vi này.

Tin thế giới sáng 5/4: Ông Trump bị truy tố 34 tội danh | Zurich là thành phố thông minh nhất thế giới
TikTok bị phạt gần 16 triệu USD tại Anh - Ảnh: AP

Thành phố Zurich của Thụy Sĩ là thành phố thông minh nhất thế giới năm 2023

Zurich (Thụy Sĩ), Oslo (Na Uy) và Canberra (Australia) lần lượt là những thành phố thông minh nhất thế giới vào năm 2023, Straits Times dẫn kết quả khảo sát chỉ số thành phố thông minh công bố ngày 4/4.

Tin thế giới sáng 5/4: Ông Trump bị truy tố 34 tội danh | Zurich là thành phố thông minh nhất thế giới
Bên ngoài một nhà hàng tại khu phố cổ của Zurich - Ảnh: Reuters.

Kết quả xếp hạng dựa trên cách mà các thành phố sử dụng công nghệ để giải quyết những thách thức nhằm đạt được chất lượng cuộc sống cao hơn. Cuộc khảo sát được thực hiện trên khoảng 20.000 người về 15 khía cạnh của cuộc sống ở thành phố, như nhà ở giá rẻ, tắc nghẽn giao thông, không gian xanh và việc làm.

Tại châu Á, Singapore là thành phố thông minh nhất và xếp thứ 7 trên thế giới.