Chờ...

Tin thế giới sáng 5/7: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công | Tìm thấy cocaine bên trong Nhà Trắng

VOH - Một số thông tin khác: Máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga rơi khi đang huấn luyện; Nga, Ukraine cáo buộc lẫn nhau muốn tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Mỹ Biden tiếp tục kêu gọi cấm toàn bộ vũ khí tấn công

Nhân dịp Quốc khánh Mỹ 4/7, Tổng thống Joe Biden một lần nữa kêu gọi áp đặt lệnh cấm bán các loại vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn trên toàn quốc, đồng thời chấm dứt việc các nhà sản xuất súng đạn được miễn trừ trách nhiệm, đưa việc kiểm tra lý lịch trở thành yêu cầu bắt buộc ở tất cả các bang.

Lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nước này vừa xảy ra liên tiếp 3 vụ xả súng tại các bang Pennsylvania, Maryland và Texas khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và gần 40 người bị thương. 

“Đất nước chúng ta một lần nữa phải hứng chịu loạt vụ xả súng bi thảm và vô nghĩa" - trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ ngày 4/7. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng kêu gọi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Quốc hội tham gia đàm phán về các cải cách có ý nghĩa xung quanh việc kiểm soát súng đạn mà người dân Mỹ có thể hưởng ứng.

Tin thế giới sáng 5/7: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công | Tìm thấy cocaine bên trong Nhà Trắng
Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania của Mỹ, ngày 4/7/2023 - Ảnh: Reuters

Máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga rơi khi đang huấn luyện

Ngày 4/7, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga thông báo một máy bay chiến đấu MiG-31 của Không quân nước này đã gặp sự cố và rơi xuống khu vực vùng vịnh Avachinskiy Zaliv, trong lúc đang huấn luyện ở bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Các lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã được triển khai đến hiện trường để tìm kiếm máy bay gặp nạn. Theo thông báo, tiêm kích MiG-31 bị rơi không mang theo vũ khí. 

Đây là tai nạn liên quan tiêm kích MiG-31 đáng chú ý thứ hai trong năm nay của quân đội Nga, sau vụ việc tương tự xảy ra hồi tháng 4.

MiG-31 là máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm của Nga có tầm hoạt động lên đến hơn 3.000km. Đây là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động (PESA) có khả năng theo dõi đồng thời 24 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

Tin thế giới sáng 5/7: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công | Tìm thấy cocaine bên trong Nhà Trắng
Tiêm kích MiG-31 của Nga bay phía trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow ngày 7/5/2022 - Ảnh: Reuters

Nga, Ukraine cáo buộc nhau muốn tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 4/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo về "hành động khiêu khích nguy hiểm" của Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, hiện nằm trong khu vực do Nga kiểm soát ở đông nam Ukraine.

Quân đội Ukraine cho rằng "các thiết bị nổ" đã được đặt trên mái lò phản ứng số 3 và số 4 vào ngày 4/7, cảnh báo một cuộc tấn công có thể sớm xảy ra, đồng thời tuyên bố đã "sẵn sàng hành động trong mọi tình huống". 

Renat Karchaa, cố vấn của người đứng đầu công ty điều hành mạng lưới hạt nhân Nga Rosenergoatom, cũng lên tiếng cáo buộc Ukraine muốn thả đạn có chứa chất thải hạt nhân, được vận chuyển từ một trong số 5 cơ sở hạt nhân của nước này, xuống nhà máy Zaporizhzhia.

Tuy nhiên cả hai bên Nga và Ukraine không đưa ra bằng chứng cụ thể cho các cáo buộc.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thời gian qua đã cố gắng đạt thỏa thuận nhằm đảm bảo nhà máy được "phi quân sự hóa và giảm thiểu rủi ro của bất kỳ sự cố hạt nhân nào", nhưng hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận để giúp cơ sở tránh bị pháo kích.

Tin thế giới sáng 5/7: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công | Tìm thấy cocaine bên trong Nhà Trắng
Binh sĩ Nga tuần tra tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: AFP

Tìm thấy chất bột trắng xác định là cocaine ở Nhà Trắng

Chất bột trắng tìm thấy bên trong Nhà Trắng vào tối muộn Chủ nhật vừa qua được cơ quan chức năng tiến hành kiểm nghiệm và xác định là cocaine, hãng Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay. 

Nguồn tin này cho biết số cocaine nói trên được tìm thấy tại Cánh Tây của Nhà Trắng - nơi đặt Văn phòng Tổng thống (Phòng Bầu dục), Phòng Nội các, khu vực báo chí và văn phòng của các viên chức cao cấp. Hằng ngày ước tính có khoảng hàng trăm người làm việc và ra vào thường xuyên tại khu vực này. 

Tin thế giới sáng 5/7: Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm vũ khí tấn công | Tìm thấy cocaine bên trong Nhà Trắng
Quang cảnh Nhà Trắng tại thủ đô Washington của Mỹ ngày 4/7/2023 - Ảnh: Reuters

Vào tối hôm phát hiện chất bột trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có mặt tại Nhà Trắng. Ông cùng gia đình vừa trở về vào sáng 4/7 (giờ địa phương) sau kì nghỉ cuối tuần ở Trại David.